Thứ Sáu, 18/09/2015, 15:00 (GMT+7)
.

Ban ATGT tỉnh: Góp phần kiềm chế và giảm thiểu TNGT

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chỉ đạo việc phối hợp thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.

Từ khi thành lập đến nay, Ban ATGT tỉnh đã làm tốt vai trò chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan tỉnh và Ban ATGT các huyện, TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh theo nội dung các Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT; Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 1-11-2012 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Tuần hành nhân Tháng ATGT.
Tuần hành nhân Tháng ATGT.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT, cảnh báo các nguy cơ và hậu quả tai nạn giao thông (TNGT), các biện pháp phòng tránh TNGT trên các phương tiện thông tin đại chúng và các đoàn thể nhằm nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

Qua đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đã được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nhiều mô hình bảo đảm trật tự ATGT đã phát huy được hiệu quả, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân có chuyển biến rõ rệt.

Thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư, Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 1-11-2012 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư; Kế hoạch 01/KH-UBND ngày 5-1-2013 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 1-11-2012 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 23-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành, thị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, quyết tâm kéo giảm TNGT hàng năm theo chỉ tiêu đã đề ra.

Công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương trong triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT được thực hiện tốt, chặt chẽ. Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ATGT, nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp, góp phần làm chuyển biến và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT được các ngành, các cấp, các địa phương duy trì thường xuyên, thời lượng, số lượng tuyên truyền được tăng cường, hình thức tuyên truyền phong phú, bảo đảm truyền tải đầy đủ các nội dung đến mọi tầng lớp nhân dân. Các mô hình về ATGT của các đoàn thể được nhân rộng, chuyên nghiệp hơn, ngày càng phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao ý thực tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông.

Các lực lượng chức năng, các địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện kế hoạch điều hòa giao thông, các phương án phân luồng, bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát, sử dụng các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ phát hiện các hành vi vi phạm giao thông, kiên quyết, kịp thời xử lý vi phạm giao thông, tổ chức điều hòa khi có ùn tắc giao thông; các đơn vị kinh doanh vận tải có phương án sắp xếp tăng cường các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng, tài chuyến hợp lý, không để xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách ở 2 đầu bến… đã góp phần hạn chế ùn tắc giao thông và TNGT, tạo điều kiện thuận lợi và phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân…

Từ đó, trong nhiều năm liền, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ hàng năm. Điều đó khẳng định các giải pháp được triển khai thực hiện trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả.

Trong thời gian tới, để đạt mục tiêu giảm từ 10 - 15% cả 3 tiêu chí về vố vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT trong năm 2015, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; đồng thời tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp, các địa phương thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT; Nghị quyết 69/2013/NQ-HĐND ngày 12-12-2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh về biện pháp bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ năm 2014 - 2018; Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 18-3-2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Chú trọng đến công tác chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề năm 2015: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể liên quan, các địa phương tổ chức triển khai các hoạt động, các chương trình phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trên phạm vi toàn tỉnh.

Thành lập Đoàn kiểm tra của Ban đến các địa phương có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2015, kết hợp kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT năm 2015 và kiểm tra kết quả thực hiện Kế hoạch 53/KH-UBND ngày 24-3-2015 của UBND tỉnh về việc phát động chuyên đề thi đua “Bảo đảm trật tự ATGT” năm 2015.

N.V.N

Ban ATGT tỉnh có nhiệm vụ và quyền hạn, đề xuất với UBND tỉnh:

- Kế hoạch và biện pháp phối hợp các sở, ngành tỉnh và chính quyền các cấp trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn; chủ trương thành lập Ban ATGT tại các huyện, thành phố, thị xã có tình hình trật tự ATGT phức tạp để phối hợp có hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và đôn đốc việc phối hợp hoạt động của các ngành, các tổ chức và đoàn thể trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT.

- Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân về các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quy định của các bộ, ngành liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT; báo cáo khẩn cấp UBND tỉnh và Ủy ban ATGT Quốc gia về tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh; chủ trì việc khắc phục và hạn chế hậu quả do TNGT xảy ra, xác định nguyên nhân và đề xuất kịp thời các biện pháp ngăn chặn; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình trật tự ATGT.

- Quy định chế độ, phạm vi trách nhiệm của các cơ quan thành viên và từng thành viên của Ban.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND tỉnh giao theo quy định của pháp luật.

 

.
.
.