Thứ Tư, 25/11/2015, 16:21 (GMT+7)
.

Thị trấn Tân Hòa: Thực hiện tốt giải tỏa lấn chiếm lòng, lề đường

Thị trấn Tân Hòa có chợ huyện nằm trên địa bàn, có nhiều hộ tập trung kinh doanh, mua bán. Do vậy, việc đậu đỗ phương tiện lấn chiếm lòng, lề đường thường xảy ra. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND thị trấn Tân Hòa xác định việc giải tỏa lòng, lề đường, đảm bảo hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT) nên đã tập trung lãnh đạo thực hiện sát tình hình thực tế địa phương, phấn đấu không để TNGT và va quẹt giao thông xảy ra.
Thị trấn Tân Hòa có chợ huyện nằm trên địa bàn, có nhiều hộ tập trung kinh doanh, mua bán. Do vậy, việc đậu đỗ phương tiện lấn chiếm lòng, lề đường thường xảy ra
Thị trấn Tân Hòa có chợ huyện nằm trên địa bàn, có nhiều hộ tập trung kinh doanh, mua bán. Do vậy, việc đậu đỗ phương tiện lấn chiếm lòng, lề đường thường xảy ra

Để nâng cao nhận thức của người dân thực hiện tốt Luật Giao thông, thành viên Ban ATGT thị trấn Tân Hòa phối hợp công an khu phố, ấp và các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực tại khu dân cư, tuyên truyền theo độ tuổi, giới tính và thời điểm. 

Nội dung tuyên truyền tập trung thông tin về tình hình TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh, huyện gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng người dân, vận động mọi người nghiêm chỉnh chấp hành tốt Luật Giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải trọng cho phép.
 
Chú ý tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của cấp trên quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, mức xử lý vi phạm, tạo điều kiện cho nhân dân nắm được các quy định của Nhà nước, vai trò trong việc bảo vệ hành lang ATGT đường bộ…
 
Trong 3 năm qua (2012 - 2015), Ban ATGT thị trấn và các ngành thành viên đã phối hợp tuyên truyền 425 cuộc, có 10.500 lượt người dự. Kết hợp với tuyên truyền, các ngành còn vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tự giác đăng ký thực hiện 4 tiêu chuẩn hộ ATGT, Công an, MTTQ phối hợp khảo sát lên danh sách các hộ có sử dụng xe gắn máy, để vận động cam kết đảm bảo ATGT khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường, 100%  phải đội nón bảo hiểm. 
 
Bên cạnh đó, nhiều mô hình đảm bảo trật tự ATGT của MTTQ và các đoàn thể như: “Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật về ATGT”, “Phụ nữ với văn hóa giao thông”, “Vai trò của hội viên nông dân với giao thông nông thôn”, “Phong trào toàn dân tích cực đảm bảo trật tự ATGT khu dân cư”… cũng được thực hiện có hiệu quả, góp phần trong việc đảm bảo hành lang ATGT đường bộ. 
 
Cùng với công tác trên, Công an thị trấn Tân Hòa cũng phối hợp với lực lượng quân sự, Cảnh sát giao thông Công an huyện tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa các hộ mua bán lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến đường chính như đường tỉnh 862, đường 30-4, Võ Duy Linh và tại các điểm trường trên địa bàn thị trấn, có 1.175 cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ.
 
Qua đó đã giải tỏa nhiều trường hợp mua bán, trưng bày hàng hóa, đậu đỗ xe chiếm dụng lòng, lề đường, vỉa hè, xây dựng mái che trái quy định, nhắc nhở, xử lý 53 trường hợp vi phạm, phạt tiền 7.850.000 đồng và tạm giữ nhiều vật dụng, phương tiện vi phạm; vận động 65 hộ dân trên các tuyến nội ô tự tháo dỡ các bục bê tông (làm lối dẫn phương tiện vào nhà) xây dựng lấn chiếm lề đường gây cản trở giao thông; các ngành chức năng huyện cũng thường xuyên chặt tỉa cây xanh tạo vẻ mỹ quan đô thị và thông thoáng các tuyến đường trong nội ô thị trấn. 
 
Ngoài ra, thực hiện Công văn 915/UBND ngày 20-8-2015 của UBND huyện về hạ thấp lề đường theo độ cao chuẩn, UBND thị trấn Tân Hòa tiến hành kiểm tra và phát hiện nhắc nhở cho làm cam kết 9 trường hợp tự ý be bờ, tôn lề gây ứ đọng nước trên mặt đường.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn khó khăn, tồn tại, đó là: Thời gian qua do chợ huyện Gò Công Đông khởi công xây dựng mới nên việc kinh doanh được dời sang chợ tạm với diện tích nhỏ hơn nên việc đậu đỗ xe, để hàng hóa lấn chiếm lòng, lề đường vẫn thường xuyên xảy ra, nhất là giờ cao điểm; một số hộ dân và hộ kinh doanh sống dọc theo các tuyến đường và khu vực chợ còn chưa chấp hành trong việc giải tỏa.
 
Mặt khác, còn do việc thiết kế, quy hoạch vỉa hè ở một số tuyến đường còn nhiều bất cập đã làm cho công tác quản lý xây dựng nhà ở gặp nhiều khó khăn; việc xử lý hành chính các trường hợp vi phạm còn chưa đủ mạnh nên vẫn còn tình trạng tái phạm. 
 
 Trước những khó khăn, tồn tại nêu trên, Đảng ủy, UBND thị trấn Tân Hòa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT, tạo đường thông, hè thoáng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, quyết tâm không để xảy ra TNGT và va quẹt giao thông trong thời gian tới.
 
THU THẢO 
.
.
.