Thứ Sáu, 29/01/2016, 15:22 (GMT+7)
.

Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn: Khắc tinh của bọn tội phạm

5 năm công tác tại Đội Truy bắt đối tượng truy nã, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh, Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn đã cùng đồng đội truy bắt gần 50 đối tượng bị truy nã (ĐTTN), trong đó có nhiều ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Với thành tích đó, Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn đã được Bộ Công an, UBND  tỉnh và Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng 9 Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, anh Tuấn vinh dự được Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an chọn báo cáo điển hình tại Hội nghị điển hình tiên tiến xuất sắc về công tác truy nã tội phạm tại Hà Nội vào năm 2013.

Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn (bên trái) tham gia giao lưu trong  Chương trình giao lưu nghệ thuật “Vì bình yên cuộc sống”  được tổ chức tại Hà Nội.
Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn (bên trái) tham gia giao lưu trong Chương trình giao lưu nghệ thuật “Vì bình yên cuộc sống” được tổ chức tại Hà Nội.

Để đạt được kết quả trên, anh Tuấn cho biết, khi được Ban Chỉ huy phòng giao nhiệm vụ truy bắt ĐTTN, trước hết anh phải bám sát địa bàn, nghiên cứu sâu, điều tra kỹ, làm rõ lai lịch và các mối quan hệ của ĐTTN; thực hiện tốt các khâu trinh sát, điều tra cơ bản về từng ĐTTN, nhất là công tác xây dựng quần chúng tốt để thu thập thông tin, tài liệu có liên quan đến đối tượng.

Anh tập trung khai thác các mối quan hệ của ĐTTN dù là những chi tiết, đặc điểm nhỏ nhất về thói quen, sở thích của đối tượng và khai khác, xoáy sâu vào các mối mâu thuẫn xã hội giữa ĐTTN với người thân hoặc bạn bè.

Khi tham gia xác minh, truy bắt phải thể hiện tinh thần quyết tâm, kiên trì, phán đoán được tình huống phát sinh bất ngờ có thể xảy ra để chủ động đối phó. Khi xác định nơi lẩn trốn của đối tượng phải chủ động đề ra kế hoạch bắt giữ cụ thể; chọn khâu đột phá, thời gian thích hợp để bắt giữ, khám người ngay tại nơi bắt giữ; áp giải đến trụ sở công an nơi gần nhất; đồng thời đề phòng đồng bọn, người thân cản trở, tấn công để giải thoát cho đối tượng...

Khi bắt được một ĐTTN giúp anh thêm kinh nghiệm thực tế bổ ích, bởi mỗi vụ là mỗi tình huống khác nhau và mức độ khó khăn cũng vậy. Dù thời gian trôi qua đã khá lâu, nhưng đến nay trong tâm trí anh vẫn nhớ như in vụ Trần Bình Xuân, tự “Tèo Mổ”, ngụ phường 7, TP. Mỹ Tho.

Để bắt được những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự như “Tèo Mổ”, anh đã nghiên cứu rất kỹ về hoàn cảnh, nhân thân và phương án tiếp cận đối tượng. Từ nguồn tin quý giá, anh Tuấn biết “thanh niên có hình xăm con rết cạnh rốn” - tức “Tèo Mổ” đang làm diêm dân tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. Dù địa hình khó khăn, nhận dạng người (bởi cả 4 người làm chung đều có hình xăm chi chít trên người), nhưng với kinh nghiệm và quyết tâm, sau 3 ngày tiếp cận anh đã bắt được “Tèo Mổ”.

Hay vụ bắt tên Lâm Văn Huỳnh (ngụ khu 7, TX.Cai Lậy) bị truy nã về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đã lẩn trốn 20 năm thông qua chi tiết từ giấy khai sinh của cháu ngoại. Vụ bắt Nguyễn Tấn Kiệt (ngụ ấp Lương Ngãi, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè), cán bộ ngân hàng can tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, lẩn trốn với 3 giấy chứng minh nhân dân; bắt Phùng Thị Ngọc Phượng (ngụ phường 6, TP. Mỹ Tho) là đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự mặc dù thị ta đã thay tên, đổi họ.

Hay gần đây nhất là cuộc truy bắt khá quyết liệt 4 đối tượng bị Công an huyện Cai Lậy truy nã về tội hủy hoại tài sản gồm: Đặng Bình Đẳng, Đặng Hoàng Huy, Đặng Bình Cơ và Mai Thanh Phương, cùng ngụ xã Tân Phong, huyện Cai Lậy. Cuộc rượt đuổi, truy bắt diễn ra khá quyết liệt và kéo dài. Đến ngày 24-5-2014, tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân, anh Tuấn đã cùng đồng đội bắt được 3 đối tượng; còn đối tượng cuối cùng, biết không thể lẩn trốn được nữa, 10 ngày sau đó đã ra đầu thú...

Anh Tuấn tâm sự: “Qua thực tiễn công tác, mặc dù phải đối mặt với nhiều tình huống khó khăn và thách thức khác nhau, nhất là đối với các ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, bản thân đã trải qua và thực hiện nhiều tình huống nghiệp vụ bất ngờ, khó khăn, nguy hiểm.

Với tâm huyết của một trinh sát luôn thấm nhuần sâu sắc 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, tôi đã kiên trì, bền bỉ, vượt qua những gian nan, thử thách để đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao cho”.

ĐẶNG THANH

.
.
.