Thứ Tư, 03/02/2016, 13:41 (GMT+7)
.

Thượng tá Bùi Văn Thông: Điển hình trong PTTĐ "Vì an ninh Tổ quốc"

1 trong 2 cá nhân được chọn giao lưu tại Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2010 - 2015 do Công an tỉnh tổ chức là Thượng tá Bùi Văn Thông, Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm về tham nhũng (thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh) đã được đại biểu chú ý không chỉ với những thành tích đạt được trong quá trình công tác, mà còn là những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, thiết thực trong thực hiện phong trào thi đua.

Hơn 20 năm công tác, Thượng tá Bùi Văn Thông trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có hơn 10 năm gắn bó với công tác điều tra tội phạm về tham nhũng.

Đây là lĩnh vực công tác khá nhạy cảm, nhất là trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay tội phạm kinh tế diễn biến khá phức tạp trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, không chỉ xảy ra trong các doanh nghiệp, mà có cả đơn vị thực hiện chế độ, chính sách xã hội.

Vì vậy Thượng tá Thông luôn rèn luyện cho mình tính quyết đoán, tư duy nhạy bén, khả năng chiến đấu cao, vận dụng sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ, lấy 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm kim chỉ nam cho mọi hành động của mình; đồng thời vận dụng, thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào thực tiễn công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, Thượng tá Bùi Văn Thông đã lãnh đạo Đội thực hiện hoàn thành vượt chỉ tiêu công tác đã đề ra, với chất lượng và hiệu quả cao. Cụ thể, đã xác lập và khám phá thành công 7 vụ án; trực tiếp xác minh và chỉ đạo xác minh, đề xuất xử lý trên 20 đơn, tin báo tố giác tội phạm về lĩnh vực tham nhũng.

Công tác tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, pháp luật. Trong quá trình điều tra, mở rộng án bảo đảm công tâm, khách quan, nghiêm túc và hiệu quả, thu hồi đạt 100% tài sản thiệt hại. Thượng tá Thông đã trực tiếp điều tra, chỉ đạo điều tra, kết thúc điều tra và đề nghị truy tố 10 vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong quá trình công tác, Thượng tá Bùi Văn Thông đã trực tiếp thụ lý điều tra một số vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi có liên quan lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội.

Đây là lĩnh vực để lại trong đồng chí Thông nhiều trăn trở, bởi thiệt hại tài sản trên lĩnh vực này có thể không nhiều nếu đem so sánh với các vụ án kinh tế khác, nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước, bao gồm người có công với cách mạng và gia đình chính sách; những người neo đơn, tàn tật, trẻ em mồ côi, sinh viên, học sinh nghèo vượt khó - những đối tượng đang được xã hội quan tâm, chăm sóc.

Chính vì những trăn trở đó, khi nhận điều tra án, đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết, kiên trì điều tra, kết thúc vụ án với thời gian sớm nhất, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Thượng tá Bùi Văn Thông chia sẻ: “Ngoài sự phấn đấu của bản thân, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy và chỉ huy phòng; sự hỗ trợ của đồng chí, đồng đội luôn giữ vai trò quan trọng. Tuy nhiên, quan trọng nhất là bản thân luôn nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, từ đó đề ra chỉ tiêu phấn đấu thực hiện phù hợp. Quá trình thực hiện tự chiêm nghiệm, đánh giá, rút ra kinh nghiệm. Đặc biệt là bản thân tự làm tốt công tác tư tưởng cho chính mình, nâng cao ý chí tiến công cách mạng, nâng cao trách nhiệm của cá nhân….”.

Ghi nhận những thành tích đạt được, 5 năm qua Thượng tá Bùi Văn Thông được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và Giám đốc Công an tỉnh tặng 8 Bằng khen, Giấy khen; 5 năm liền (2010 - 2015) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.              

NGỌC DIỄM

.
.
.