Thứ Sáu, 24/06/2016, 14:36 (GMT+7)
.
ĐẠI TÁ VĂN BÁ MAI, TRƯỞNG PHÒNG CSĐT TỘI PHẠM VỀ MA TÚY, CATG:

Tăng cường công tác tuyên truyền và tấn công tội phạm ma túy

Trong thời gian qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma túy (TPMT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT), Công an Tiền Giang đã triệt phá 15 vụ với 87 đối tượng.

Nhân Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6), Đại tá Văn Bá Mai, Trưởng Phòng CSĐTTP về MT đã có cuộc trao đổi với Phóng viên Báo Ấp Bắc về công tác đấu tranh phòng, chống TPMT của lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh:

Qua kết quả công tác đấu tranh phòng, chống TPMT và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh cho thấy TPMT trong những năm gần đây tăng hơn so với các năm trước qua số vụ được phát hiện, bắt giữ. Các địa bàn trong tỉnh có số lượng TPMT và người nghiện ma túy nhiều tập trung tại TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, huyện Cái Bè, huyện Chợ Gạo, huyện Châu Thành… Đáng báo động là hiện tượng mua bán và sử dụng trái phép ma túy tổng hợp (chất methaphetamine - còn gọi là “hàng đá”) ngày càng gia tăng, nhất là ở giới trẻ.

Theo phân tích, phương thức hoạt động của TPMT ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Thủ đoạn của đối tượng mua bán trái phép chủ yếu là bán qua hệ thống “chân rết” hoặc “vệ tinh” để đối phó với lực lượng chức năng.

Các đối tượng bán ma túy thường “bán trực tiếp”: thu tiền người mua và giao hàng ở một địa điểm và thời gian khác; hoặc “bán gián tiếp”: giao hàng và nhận tiền của người nghiện qua một đối tượng khác để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Những đối tượng mua bán ma túy hầu hết mua hàng ở TP. Hồ Chí Minh về phân chia thành từng liều nhỏ, lẻ rồi bán cho con nghiện. Những địa điểm mà TPMT và người nghiện ma túy thường tập trung để bán, sử dụng là nhà nghỉ, khách sạn…

*Phóng viên (PV):Để đấu tranh phòng, chống TPMT, Phòng CSĐTTP về MT, CATG đã có những biện pháp gì, thưa đại tá?

* Đại tá Văn Bá Mai: Với nỗ lực đấu tranh phòng, chống để kiềm chế và tiến đến giảm dần hoạt động của TPMT trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy của tỉnh đã chủ động mở nhiều cao điểm tấn công, trấn áp các loại TPMT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ khác để thực hiện có hiệu quả các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Đặc biệt, công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng được đơn vị đẩy mạnh thực hiện trong việc đấu tranh phòng, chống các loại TPMT.

Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở để tổ chức tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy, hậu quả và tác hại của ma túy cũng như cách nhận biết các chất ma túy. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa và tham gia tố giác TPMT của cán bộ, công chức, sinh viên học sinh và người dân.

Ngoài ra, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trong phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và các loại TPMT, người nghiện ma túy nói riêng.

Tang vật ma túy bị bắt giữ.
Tang vật ma túy bị bắt giữ.

Kết quả, trong năm 2015, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 63 vụ mua bán, sử dụng trái phép ma túy với 256 đối tượng, trong đó xử lý hình sự 58 đối tượng và xử phạt hành chính 198 đối tượng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, đã phát hiện 53 vụ với 680 đối tượng vi phạm.

* PV: Thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” và hưởng ứng “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy 26-6”, Phòng CSĐTTP về MT, CATG sẽ có những hoạt động gì?

* Đại tá Văn Bá Mai: Nhằm đấu tranh phòng, chống TPMT có hiệu quả trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy” nói riêng và năm 2016 nói chung, Phòng CSĐTTP về MT, CAGT đã tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh lập kế hoạch mở cao điểm tấn công TPMT với yêu cầu, nhiệm vụ như sau:

+Tổng số người nghiện ma túy đang được quản lý là 2.466 người (trong đó: cư trú trên địa bàn 2.264; bị giam giữ ở các cơ sở cai nghiện, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục 190; quản lý NĐ 111 là 50; sau cai nghiện 480. Trong 2.264 người nghiện ở địa bàn có 2.051 nam, 213 nữ).

+ Tang vật ma túy bắt giữ trong 6 tháng đầu năm 2016: 815,6163 gram ma túy tổng hợp dạng Methamephetamine; 125 triệu đồng và nhiều dụng cụ, phương tiện, giấy tờ có liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Trong năm 2015, tang vật ma túy bắt giữ: 253,1399 gram Methamphetamine; 16,3792 gram Heroin; 114 triệu đồng tiền VN.

Triển khai cao điểm tấn công mạnh mẽ, quyết liệt vào các loại TPMT, tập trung vào các nhóm tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển các chất ma túy, thuốc tân dược gây nghiện, thuốc gây nghiện.

Xóa triệt để các tụ điểm phức tạp, bán lẻ các chất ma túy và sử dụng trái phép các chất ma túy ở khu dân cư, ở địa bàn trọng điểm như TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, huyện Chợ Gạo, huyện Cái Bè, huyện Châu Thành...

Quyết tâm không để TPMT phát sinh phức tạp trên địa bàn, đặc biệt không để ma túy xâm nhập học đường.

Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của toàn dân về tác hại của TPMT và tệ nghiện ma túy. Vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân phòng, chống ma túy”, mạnh dạn tố giác TPMT, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép các chất ma túy; trồng cây có chứa chất ma túy.

Phối hợp với Sở Y tế kiểm tra tiền chất ma túy ở các quầy thuốc tây, nhà thuốc theo quy định. Phối hợp với lực lượng liên quan như Cảnh sát Giao thông đường bộ, Cảnh sát đường thủy tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trọng điểm phức tạp để ngăn chặn, phát hiện các vụ việc vận chuyển ma túy.

Tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh triển khai kế hoạch rà soát đối tượng người nghiện ma túy trong và ngoài tỉnh để nắm chắc số liệu thực tế; kiểm tra thực tiễn công tác quản lý đối tượng nghiện ma túy ở các địa phương. Từ đó, đề xuất cách quản lý đối tượng nghiện ma túy theo các kế hoạch liên ngành trên địa bàn tỉnh được tốt hơn.

* PV: Xin cảm ơn đại tá!

PHÙNG LONG

(thực hiện)

.
.
.