Thứ Sáu, 10/06/2016, 11:21 (GMT+7)
.

Phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ

Đầu năm nay, UBND tỉnh tổ chức triển khai Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (thay thế Nghị định  161/2003 của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới biển).

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các cấp trong khu vực ven biển của tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về biên giới Quốc gia tại địa phương theo phân cấp; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và các cơ quan hữu quan thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới Quốc gia trên biển, bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn  trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong khu vực biên giới biển theo quy định của pháp luật.

Cán bộ BĐBP tuyên truyền Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ.
Cán bộ BĐBP tuyên truyền Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiền Giang có 2 huyện có biên giới biển với 7 xã và 1 thị trấn thuộc hành lang biên giới biển. Để triển khai có hiệu quả Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 256/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định rõ nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện ven biển và các xã biên giới biển phối hợp với BĐBP tỉnh thực hiện Nghị định này.

Trung tá Nguyễn Văn Đời, Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều buổi triển khai Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ trong các ngành, các cấp và nhân dân trong khu vực biên giới biển của tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết, mục đích và những  quy định… trong Nghị định này để nhân dân biết và nghiêm túc thực hiện.

Toàn tỉnh hiện có 1.264 phương tiện khai thác thủy sản, trong đó có 940 phương tiện đánh bắt xa bờ, số còn lại đánh bắt gần bờ và trong các sông rạch. Ngoài ra, còn có hàng trăm phương tiện ngoài tỉnh đến khu vực biên giới biển của tỉnh và TP. Mỹ Tho neo đậu, trao đổi hàng hóa, mua bán hải sản và giao dịch các dịch vụ về hậu cần nghề cá.

Riêng Đồn Biên phòng Kiểng Phước hiện phụ trách 3 xã và 1 thị trấn ven biển, trong đó có 1 khu công nghiệp mới hình thành, nhiều tàu vận tải trong và ngoài nước đến xuất nhập khẩu các loại hàng hóa và đang quản lý trên 700 phương tiện khai thác thủy sản, trong đó có khoảng 500 phương tiện đánh bắt xa bờ, hàng ngày có hàng trăm lượt phương tiện đánh bắt đi và về.

Ngoài ra, còn tổ chức giám sát nhiều tàu vận tải trong và ngoài nước lưu thông qua cửa sông Soài Rạp và giám sát khu vực Cảng cá Vàm Láng, hàng ngày có nhiều phương tiện ra - vào khai thác đánh bắt thủy sản, vận chuyển, mua bán hàng hóa.

Để làm tốt việc quản lý các hoạt động của người và phương tiện ra vào khu vực biên giới biển do đơn vị phụ trách, lực lượng làm công tác kiểm soát của đơn vị đã thường xuyên tuyên truyền cho các chủ phương tiện và ngư dân nắm chắc những nội dung cơ bản trong Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ như:

Quy định về các loại thủ tục, giấy tờ đối với người và phương tiện; các hoạt động thăm dò, nghiên cứu, khai thác tài nguyên khoáng sản, nguồn thủy sản, hải sản khi chưa được phép của các cơ quan có thẩm quyền; phương tiện đường thủy neo, trú đậu không đúng nơi quy định hoặc làm cản trở giao thông hàng hải, đường thủy nội địa trong khu vực biên giới biển.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn, nhất là công tác quản lý người và phương tiện đánh bắt xa bờ. Một số phương tiện vẫn còn đánh bắt sai vùng, sai tuyến, vi phạm vùng biển các nước láng giềng. Tình trạng khai thác thủy hải sản bừa bãi, có tính chất hủy diệt và khai thác tài nguyên, cát trái phép.... làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái biển.

Để Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ đi vào thực tiễn, các cơ quan, đơn vị, sở, ngành liên quan và UBND các huyện biên giới biển phối hợp với BĐBP tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới biển.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, các lực lượng và quần chúng nhân dân trong công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn khu vực biên giới biển tỉnh nhà.

ĐOÀN PHÁT

.
.
.