Thứ Tư, 13/07/2016, 14:26 (GMT+7)
.

Đội dân phòng nữ xã Mỹ Đức Tây vì sự bình yên xóm, ấp

Tháng 12-2012, Công an xã Mỹ Đức Tây (huyện Cái Bè) thành lập Đội Dân phòng nữ, nhằm góp phần giữ gìn sự bình yên cho xóm, ấp.

LUÔN ĐẢM BẢO QUÂN SỐ

Anh Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Trưởng Công an xã Mỹ Đức Tây (gọi tắt là Công an xã) cho biết: “Nhận thấy chị em phụ nữ trong xã có thể tham gia hỗ trợ để đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là công tác vận động, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật là nữ và thiếu niên, đầu năm 2012 Công an xã họp bàn, tham mưu với Đảng ủy, chính quyền xã thành lập Đội Dân phòng nữ của xã, ra mắt vào ngày  
20-12-2012, với 17 đội viên.

Các chị là cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và những người dân có uy tín, tuổi đời trên 30. Dù cuộc sống gia đình có nhiều bận rộn, nhưng các chị đã sắp xếp thời gian để tham gia các hoạt động của Đội Dân phòng đề ra....”.

Lực lượng Dân phòng nữ phối hợp với Đội Dân phòng nam của xã làm nhiệm vụ tuần tra.
Lực lượng Dân phòng nữ phối hợp với Đội Dân phòng nam của xã làm nhiệm vụ tuần tra.

Chị Nguyễn Hồng Điệp (ấp Mỹ Nghĩa 1), Đội phó Đội Dân phòng nữ của xã cho biết: “Về đồng phục và công cụ làm việc do Công an xã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tự nguyện đóng góp. Hàng ngày đều có sắp xếp ca trực, bắt đầu từ 19 giờ đi tuần tra cùng với Công an xã, dân quân, nhắc nhở bà con kiểm tra cửa nẻo, cảnh giác bọn trộm cắp, kiểm tra việc đăng ký tạm trú các nhà trọ, nhắc nhở các tiệm internet không hoạt động quá giờ, giải tán thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya…

Tất cả thành viên đều tham gia trực, được chia thành nhiều tổ, mỗi tổ 4 - 5 thành viên thay phiên trực vào đầu hôm, khoảng 2 giờ đi tuần; trong những dịp lễ, tết trực 24/24 giờ...”.

Đi tuần tra còn là dịp để các chị được gần gũi, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nắm bắt hoàn cảnh của từng nhà, nhà nào khó khăn thì giúp đỡ hoặc đề xuất lãnh đạo xã hỗ trợ... Qua đó góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa lực lượng dân phòng nữ với nhân dân. 

Chị Nguyễn Thị Hương (ấp Mỹ Tường) tâm sự: “Có những lúc phát hiện nội bộ gia đình bà con có mâu thuẫn, lực lượng trực giải thích, hàn gắn, đã bị “đụng chạm”, nhưng tôi và các thành viên vẫn không nản lòng, kiên trì giải thích, phân tích đúng - sai, góp phần giữ gìn sự bình yên xóm ấp, lấy đó làm niềm vui!”.

Anh Lý Văn Mười (chồng chị Hương) cho biết: “Khi biết vợ tham gia Đội Dân phòng nữ của xã, tôi ủng hộ và sẵn lòng hỗ trợ, tỷ như tôi thường đưa vợ đến trụ sở công an xã để nhận nhiệm vụ tuần tra canh gác...”.

NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

Anh Thuần, Phó Trưởng Công an xã nhận xét: “Từ khi Đội Dân phòng nữ đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự trong xã đã ổn định, tình trạng nhậu say gây rối, tụ tập đêm khuya, tệ nạn xã hội ngày càng giảm. Các chị hoạt động đúng theo quy chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cụ thể, thời gian qua, Đội Dân phòng nữ của xã phối hợp với Hội LHPN xã tổ chức 51 cuộc họp dân, với 2.537 lượt chị em tham dự để tuyên truyền các văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình, công tác phòng, chống tội phạm; nhận cảm hóa, giáo dục 32 đối tượng; vận động 7 đối tượng chấp hành quyết định xử phạt hành chính về vi phạm an ninh trật tự; phát hiện 3 vụ nhậu say gây rối; giải tán 3 nhóm đối tượng thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya; bắt 4 vụ đánh bài, 1 vụ ghi đề, 2 vụ đánh nhau; vận động 2 đối tượng vi phạm pháp luật ra đầu thú; cung cấp 14 thông tin có giá trị cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định của pháp luật; hòa giải thành 13 cuộc về hôn nhân và gia đình...

Anh Phạm Hồng Sơn, Đội trưởng Đội Dân phòng nam của xã nhận xét: “Tinh thần sẵn sàng tham gia nhiệm vụ của chị em Đội Dân phòng nữ rất cao, chẳng thua kém cánh đàn ông chúng tôi, ở đâu cần là các chị có mặt ngay, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở cơ sở...”.

Những đóng góp của Đội Dân phòng nữ trong hơn 3 năm qua đã được nhân dân tin yêu, lãnh đạo xã, huyện khen thưởng và được nhiều nơi đến học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng mô hình này.

PHAN THẮNG

.
.
.