Thứ Sáu, 22/07/2016, 18:26 (GMT+7)
.

Hiệu quả từ mô hình "Nhà trọ tự quản về an ninh trật tự"

Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) phức tạp tại các khu nhà trọ, Công an (CA) thị trấn (TT) Cái Bè đã triển khai mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT” nhằm tăng cường công tác quản lý cư trú các hộ cho thuê trọ; đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua Toàn dân bảo vệ  an ninh Tổ quốc tại địa phương.

Trung tá Võ Văn Đặng, Trưởng CA TT. Cái Bè cho biết: “Trước năm 2014, tình hình ANTT tại các nhà trọ rất phức tạp, một số hộ kinh doanh còn lơ là trong việc quản lý, để đối tượng lạ mặt, không rõ lai lịch đến ở trọ, công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống tội phạm không được quan tâm.

Do đó xảy ra nhiều vụ đánh nhau, mất trộm. Trước tình hình trên, CA TT. Cái Bè tham mưu với UBND thị trấn, Ban Chỉ huy CA huyện Cái Bè triển khai thực hiện mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT” vào ngày 10-10-2014 ở các nhà trọ trên địa bàn thị trấn”.

Công an TT. Cái Bè kiểm tra sổ quản lý tạm trú tại một nhà trọ.
Công an TT. Cái Bè kiểm tra sổ quản lý tạm trú tại một nhà trọ.

Mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT” là mô hình do Công an TT. Cái Bè phối hợp với các chủ nhà trọ cùng thực hiện nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chủ nhà trọ trong công tác quản lý người tạm trú trong cơ sở của mình.

Để thực hiện mô hình, cảnh sát khu vực tiến hành lập danh sách theo từng khu phố, xác định rõ chủ cơ sở, người quản lý, số lượng người tạm trú trong cơ sở. CA thị trấn phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức mời tất cả các chủ nhà trọ họp bàn triển khai kế hoạch, để các chủ nhà trọ thấy được tính hiệu quả, cần thiết của mô hình.

Tiếp đến, CA thị trấn phối hợp với các chủ cơ sở lập hồ sơ đăng ký thực hiện mô hình dựa trên tình hình thực tế tại mỗi nhà trọ, bao gồm: Lập sơ đồ cơ sở, lập sổ quản lý nhân khẩu tạm trú… tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra thường trú của CA thị trấn khi cần thiết. Tổ chức gắn bảng “Nhà trọ tự quản về ANTT” đối với các nhà trọ đăng ký tham gia thực hiện mô hình.

Tổ chức kiểm tra định kỳ sau 23 giờ theo tuần, quý, tháng; kiểm tra đột xuất khi tình hình ANTT diễn biến phức tạp để đánh giá, nhắc nhở kịp thời những vi phạm mà các nhà trọ còn mắc phải trong lúc triển khai để nâng cao hiệu quả của mô hình.

Theo Trung tá Võ Văn Đặng, với số lượng cơ sở cho thuê nhà trọ trên địa bàn lớn, tổng cộng 54 cơ sở với 755 nhân khẩu tạm trú thường xuyên, công tác triển khai mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT” của CA TT. Cái Bè gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: Kế hoạch nội dung chưa bám sát thực tế, tài liệu tuyên truyền chưa đầy đủ kịp thời, thông tin còn lạc hậu, cảnh sát khu vực chưa thường xuyên kiểm tra theo kế hoạch đề ra.

Nhưng với quyết tâm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư và Công văn 1332/CAT-PC64 ngày 27-4-2014 của Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý cư trú các hộ cho thuê trọ, CA TT. Cái Bè đã khắc phục những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện mô hình, để mô hình được thực hiện ngày càng hiệu quả, tính đến thời điểm hiện tại đã có 23 nhà trọ đạt tiêu chí “Nhà trọ tự quản về ANTT” (trên 50%).

Tình hình ANTT tại các khu trọ từng bước ổn định không còn xảy ra mất trộm, các đối tượng nghi vấn về cờ bạc, ma túy, trộm cắp được các chủ nhà trọ thông báo kịp thời để CA thị trấn nắm tình hình, có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời. Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay chỉ xảy ra 1 vụ đánh nhau ở khu nhà trọ, so với lúc chưa triển khai mô hình giảm 2 vụ; không đăng ký tạm trú, tạm vắng 1 trường hợp, giảm 4 trường hợp.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được chú ý quan tâm hơn. Đến nay CA thị trấn đã tổ chức tuyên truyền 25 cuộc với 135 lượt người tham dự, từ đó nâng cao ý thức của người thuê trọ, chấp hành đúng quy định của pháp luật, quy định của địa phương.

Ông Trịnh Văn Tài (chủ nhà trọ Hồng Trúc, khu 1B, TT. Cái Bè) cho biết: “Từ khi tham gia mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT” được CA thị trấn hướng dẫn xây dựng nền nếp tự quản tại khu nhà trọ, hoạt động cho thuê nhà trọ của tôi đi vào khuôn khổ, tình hình ANTT ở nhà trọ dần ổn định, không còn bê bối như trước đây, ý thức của người thuê trọ tăng lên; tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc khai báo tạm trú tạm vắng đối với công tác quản lý, điều tra, truy quét tội phạm. Cũng nhờ tham gia mô hình mà nhà trọ tôi sàng lọc được những thành phần bất hảo, gây rối ANTT đến thuê trọ”.

Mô hình “Nhà trọ tự quản về ANTT” đã góp phần nâng cao phong trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, người dân tích cực và có ý thức hơn trong việc bảo vệ tài sản tính mạng của mình và người khác, từ đó góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn thị trấn.

PHAN THẮNG

.
.
.