Thứ Tư, 21/09/2016, 14:58 (GMT+7)
.

Vai trò của NCT trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển

Trên khu vực biên giới biển của tỉnh hiện nay có khoảng 7.500 người cao tuổi (NCT), chiếm 8,10% tổng dân số. Đây là lực lượng nòng cốt đã tham gia cùng với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trong công tác tuyên truyền, vận động người thân, con cháu trong gia đình chấp hành pháp luật, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), tự nguyện gia nhập vào các tổ khai thác thủy sản, nghiệp đoàn nghề cá để sản xuất trên biển, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cán bộ BĐBP thăm hỏi NCT.
Cán bộ BĐBP thăm hỏi NCT.

Trong  những năm qua, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, BĐBP phối hợp với Hội NCT các cấp cùng với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tổ chức tuyên truyền 319 cuộc, có 9.180 lượt cán bộ, hội viên NCT trên địa bàn tham dự; qua đó vận động NCT thực hiện tốt việc giáo dục con cháu trong gia đình chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không tham gia các tai, tệ nạn xã hội. Vận động NCT tích cực thực hiện cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu ngoan hiền”, “Tuổi cao gương sáng”... từ đó góp phần nâng cao vai trò của NCT trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Phối hợp với BĐBP, các ngành, đoàn thể tham gia hòa giải thành công 20 vụ mâu thuẫn; cảm hóa, giáo dục trên 160 đối tượng đã từng có hành vi vi phạm pháp luật, trật tự xã hội và các loại tai, tệ nạn. Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội NCT xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông cho biết:

“Trong thời gian qua, Hội NCT của xã Phú Tân phối hợp với Đội công tác vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Phú Tân tập trung cho công tác củng cố và nâng chất lượng hoạt động của 4 chi hội trên 4 ấp với 8 tổ hội. Hiện nay, các chi hội và tổ hội đi vào hoạt động rất tốt, hàng năm được công nhận hoạt động khá trở lên”.

Từ các phong trào như “NCT làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng”, các Đồn Biên phòng đã phối hợp với Hội NCT ở khu vực biên giới biển tổ chức vận động NCT trên địa bàn xây dựng, mở rộng các mô hình sản xuất hộ gia đình và trang trại…

Đến nay, trên địa bàn có trên 648 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, làm kinh tế với nhiều mô hình như: Chăn nuôi, ngư nghiệp, thủy sản, chế biến, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ… giải quyết cho hơn 3.000 lao động có việc làm ổn định, mang lại nguồn thu đáng kể và phát triển kinh tế địa phương, giúp hơn 50% hộ có NCT thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Ông Nguyễn Văn Lu, ngư dân cũng là hội viên đã gắn bó lâu năm với các hoạt động của Hội NCT ấp 4, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông cho biết: “Ngoài việc gắn bó với nghiệp biển để tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngư dân trong và ngoài địa phương, ông và các thành viên trong chi hội còn tích cực vận động bà con trong địa phương đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn, giúp đỡ những gia đình khó khăn và cùng với BĐBP vận động mọi người chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước”.

Trong những năm qua, BĐBP và chính quyền các cấp luôn quan tâm đến hoạt động chính sách xã hội như: Vận động hỗ trợ xây dựng 52 căn “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà tình thương”, “Nhà tình nghĩa”, “Mái ấm biên cương” cho NCT nghèo, khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 1.225.000.000 đồng; tổ chức thăm, khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe miễn phí 4.453 lượt NCT trên địa bàn với tổng số tiền 886.725.000 đồng; vận động các nhà hảo tâm thực hiện chương trình “mắt sáng cho NCT” cho 127 cụ với số tiền 416.000.000 đồng; vận động mạnh thường quân tặng 1.489 phần quà trị giá 407.000.000 đồng... đã góp phần giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần để NCT sống vui, sống khỏe.

Trung tá Khấu Văn Giàu, cán bộ vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Kiểng Phước, BĐBP tỉnh là người gắn bó lâu năm trong công tác phối hợp với các hoạt động phong trào của địa phương cho biết:

“Để làm tốt công tác tuyên truyền thì BĐBP chúng tôi luôn thường xuyên kết hợp với Hội NCT của địa phương, hay gặp gỡ những người lớn tuổi có uy tín trong địa phương, thông qua đó sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con để từ đó một mặt làm tham mưu cho chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương có chủ trương, biện pháp phù hợp để giải quyết thấu đáo hợp lý những thắc mắc, nguyện vọng của người dân; một mặt sẽ tuyên truyền về những chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như quy định của địa phương để bà con nghiêm chỉnh chấp hành”.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Thanh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Tân, BĐBP tỉnh cho rằng: Để đạt hiệu quả cao trong công tác phối hợp với Hội NCT, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hiểu được vai trò và tầm quan trọng của NCT trong xã hội để qua đó động viên NCT vận động con cháu của mình chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển tỉnh nhà.

Thực tế trong những năm qua, các Đồn Biên phòng và Hội NCT cơ sở vận động NCT tích cực làm gương cho cộng đồng, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng ấp, khu phố, gia đình văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh, xóa dần các hủ tục lạc hậu.

Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, NCT trên địa bàn biên giới biển tích cực vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

ĐOÀN PHÁT

.
.
.