Thứ Sáu, 27/01/2017, 23:59 (GMT+7)
.

Tết quê hương nơi đảo xa của Tổ quốc

Cái lạnh đỏng đảnh của đất trời phương Nam vào những ngày cuối năm báo hiệu Xuân về - Tết đến khiến tôi nhớ da diết hương vị Tết ở nhà giàn trên thềm lục địa phía Nam và huyện đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

Cùng với đồng bào cả nước, người dân và bộ đội đang sống, làm việc trên mảnh đất xa xôi nhất của Tổ quốc giữa Biển Đông cũng háo hức đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Văn nghệ đón giao thừa trên Nhà giàn DK1/10
Văn nghệ đón giao thừa trên Nhà giàn DK1/10

TẾT Ở NHÀ GIÀN DK1

Đứng giữa muôn trùng lớp sóng, Nhà giàn DK1/10 sừng sững, hiên ngang như một cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Mặc dù ở giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ nhưng Tết ở nhà giàn cũng có đầy đủ hương vị như ở quê nhà. Ngoài thịt heo, vịt, gà, bánh, mứt, gạo nếp, miến, măng và nhiều thứ khác được mang ra từ đất liền, còn có nhiều loại cá biển được cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) câu được để cải thiện đời sống.

Chuẩn bị ăn Tết, các CB-CS trên nhà giàn người thì lo chưng bày bàn thờ Tổ quốc với mâm ngũ quả mang từ đất liền ra, trang trí phòng khách, cắt khẩu hiệu chúc Tết; người thì chuẩn bị đầy đủ thực phẩm (thịt, cá và rau xanh) để nấu bữa cơm tươm tất đãi khách mừng năm mới… Đặc biệt, ăn Tết trên nhà giàn cũng không thể thiếu việc nấu bánh chưng - một món ăn truyền thống để dâng cúng tổ tiên trong ngày Tết. Bữa tiệc mừng tân niên đầy đủ hương vị Tết, với các món ăn giò, gà luộc, bánh chưng và có cả đặc sản cá biển được các anh lính nhà giàn chế biến thành nhiều món hấp dẫn.

Theo Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Đảng ủy và Ban Chỉ huy Tiểu đoàn DK1 đã chuẩn bị đầy đủ về mặt vật chất lẫn tinh thần phục vụ cho bộ đội trên các nhà giàn để vui Xuân, đón Tết. Cụ thể là, phổ biến cho CB-CS trên nhà giàn vui Xuân, đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ, đề cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu.

Về mặt vật chất, Đảng ủy, Ban Chỉ huy các nhà giàn đã chuẩn bị đầy đủ các món ăn trong dịp Tết mang hương vị quê hương từ đất liền gửi ra (kẹo mứt, gạo nếp để gói bánh chưng, làm xôi gà…). Về mặt tinh thần, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí  cho CB-CS: Đọc thư chúc Tết các cấp, hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ - thể thao…

Gói bánh chưng ăn Tết trên đảo Trường Sa lớn.
Gói bánh chưng ăn Tết trên đảo Trường Sa lớn.

TẾT NƠI ĐẢO XA CỦA TỔ QUỐC

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày Xuân ở Trường Sa không hề kém đất liền, với đầy đủ dưa, cà, hành, tỏi; bàn thờ Tổ quốc, bàn thờ gia tiên được trang hoàng rất bài bản. Điều thú vị, độc đáo trong ngày Xuân ở Trường Sa là “tục lệ” gói bánh chưng bằng lá bàng vuông - loại cây được xem là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt trên đảo.

Tết ở Trường Sa là Tết của tình đồng đội, tình quân - dân trên đảo, là “Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ”. Đó là phương châm mà CB-CS và nhân dân trên đảo đã được phổ biến, quán triệt. Để động viên CB-CS trong lúc làm nhiệm vụ để người dân trên đảo vui Xuân, đón Tết, Ban Chỉ huy đảo và lãnh đạo UBND thị trấn Trường Sa tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc nhau, lãnh đạo làm thủ tục “lì xì” cho các CB-CS đang làm nhiệm vụ trong đêm giao thừa và trong ba ngày tết.

Tuy quà “lì xì” chỉ là gói thuốc, bánh, kẹo nhưng cũng đủ làm ấm lòng CB-CS khi ăn tết xa nhà. Bộ đội không làm nhiệm vụ trực, sau khi giao lưu văn hóa - văn nghệ trên hội trường lớn, về đơn vị để nghe đọc Thư chúc Tết của Chủ tịch nước trên ti vi, thủ trưởng các cấp chúc Tết, rồi đi thắp hương ở Nhà tưởng niệm Bác Hồ, viếng Nghĩa trang Liệt sĩ, viếng chùa… Đêm giao thừa của bộ đội trên đảo cũng vui như trong đất liền. Đúng 7 giờ mùng một Tết, toàn bộ quân và dân trên đảo Trường Sa làm lễ chào cờ và lễ cúng cột mốc chủ quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam...

Trao đổi qua điện thoại, Trung tá Đỗ Thế Tuyến, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ: “Được sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của đất liền, quân và dân huyện đảo Trường Sa tổ chức đón tết cổ truyền dân tộc với đầy đủ ý nghĩa trên tinh thần vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ. Thay mặt CB-CS và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa, xin cảm ơn sự quan tâm cả vật chất lẫn tinh thần từ đất liền trong những năm qua, đã tiếp thêm động lực để chắc tay súng, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng….”.

Tiết Xuân đã về, làm tôi nhớ cồn cào Trường Sa - nhớ ánh mắt, nụ cười của những người lính biển và mùi thơm mát dịu của hoa bàng vuông, phong ba đua nhau khoe sắc dưới nắng Xuân. Mùa Xuân đã về trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc với tình cảm ấm áp từ đất liền gửi đến CB-CS và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa như khẳng định hậu phương luôn tiếp thêm sức mạnh cho CB-CS và nhân dân chắc tay súng, trọn niềm tin, quyết tâm bám biển và làm giàu từ biển, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, vùng trời, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

PHÙNG LONG

.
.
.