Thứ Sáu, 30/03/2012, 15:00 (GMT+7)
.
Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên:

Bắn tên lửa tầm ngắn

Ngày 30-3, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía Tây, như một phần của cuộc thử nghiệm nhằm nâng cao khả năng quốc phòng của nước này.

Một người lính Triều Tiên quay phim xe

Một  người lính quay phim xe chở tên lửa trong cuộc diễu hành kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng vào ngày 10-10-2010.

Hàn Quốc cho rằng vụ phóng này là để nâng cấp tên lửa của Triều Tiên, và nó không liên quan trực tiếp đến việc triển khai tên lửa đẩy tầm xa của nước này.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời các quan chức chính phủ nước này cho biết, Triều Tiên đã triển khai 2 tên lửa tầm ngắn được cho là tên lửa đất đối hạm từ bờ biển phía Tây vào sáng qua.

Tuyên bố của Triều Tiên về việc phóng tên lửa đẩy tầm xa mang vệ tinh trong những tuần gần đây đã khiến nhiều nước lo ngại. Các nước phương Tây và Mỹ kêu gọi Triều Tiên ngừng kế hoạch này, vì cho rằng nó sẽ vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, cấm Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo.

Trước đó, ngày 28-3, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng, chính quyền Tổng thống Obama đã quyết định ngừng viện trợ 240.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên theo một thỏa thuận từ tháng trước, vì nước này lên kế hoạch phóng tên lửa vào tháng 4 tới.

Quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Peter Lavoy nói tại buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ rằng, vụ phóng tên lửa đó phản ánh quan điểm của CHDCND Triều Tiên là phớt lờ những cam kết quốc tế của nước này.

Các nước gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc đã thúc giục CHDCND Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa tuy nhiên Triều Tiên vẫn tuyên bố sẽ thực hiện kế hoạch này.

P.LONG

(theo Reuters)

.
.
.