Thứ Năm, 29/03/2012, 06:34 (GMT+7)
.
* Myanmar:

Bom nổ trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội

 
Bà Aung San Suu Kyi đang vận động tranh cử
Thủ lĩnh Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ, bà Aung San Suu Kyi đang vận động tranh cử

Hai quả bom, được gài dưới gầm cầu ở cửa ngõ vào Theinni, phát nổ chỉ cách nhau 5 phút vào lúc rạng sáng theo giờ địa phương. Hai quả bom khác chưa nổ cũng đã được tìm thấy. Theinni là một trong 5 đơn vị bầu cử của bang Shan, trong đó 5 chính đảng sẽ tranh đua để giành một ghế trong Hạ viện

Các vụ nổ này xảy ra trong bối cảnh chỉ còn bốn ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung tại Myanmar. Cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung tại Myanmar vào ngày 1-4-2012 sẽ được tiến hành tại 48 khu vực bầu cử trên toàn quốc để lựa chọn 48 nghị sỹ, bao gồm 40 hạ nghị sỹ, 6 thượng nghị sỹ và 2 nghị sỹ cấp bang.

Hiện đã có trên 150 ứng cử viên của 19 đảng phái đăng ký tranh cử. Thủ lĩnh Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ, bà Aung San Suu Kyi cũng đăng ký tham gia tranh cử.

* Philippines: Giải giáp các lực lượng vũ trang tư nhân

Ngày 28-3, Tổng thống Philippines - Benigno Aquino III đã ra lệnh cho Lực lượng Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) quyết liệt thực hiện chiến dịch giải giáp các đội quân vũ trang tư nhân.

Lệnh báo động có hiệu lực từ 17h ngày 28-3 và được áp dụng trên toàn lãnh thổ Philippines nhằm đảm bảo việc tổ chức các cuộc bầu cử hòa bình và trung thực vào năm 2013.

Tổng thống Philippines đưa ra lệnh trên trong bối cảnh một số chính trị gia ở các địa phương sử dụng đội quân vũ trang tư nhân tiến hành các hoạt động phi pháp, trong đó có việc đe dọa cử tri để giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử.

Cùng ngày, người phát ngôn của PNP, ông Agrimero Cruz cho biết toàn bộ lực lượng PNP gồm 130.000 nhân viên đã được đặt trong tình trạng báo động có hiệu lực từ 17 giờ ngày 28-3 nhằm đảm bảo an ninh cho kỳ nghỉ hè và Tuần Lễ Thánh vào tuần tới.

* Liên đoàn Arab kêu gọi chính phủ Syria chấm dứt đổ máu

Ngày 28-3, trong khuôn khổ Hội nghị cấp bộ trưởng các nước Liên đoàn Arab diễn ra tại thủ đô Baghdad của Iraq, Bộ trưởng Ngoại giao của 22 nước Liên đoàn Arab đã soạn thảo một đề xuất yêu cầu chính quyền Syria chấm dứt những hành động đổ máu và cho phép các nhóm nhân quyền tiếp cận tình hình thực tế tại quốc gia này.

Bản đề xuất của Ngoại trưởng các nước Arab được đưa ra trong bối cảnh khủng hoảng chính trị tại Syria vừa đạt được bước tiến quan trọng sau khi chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad chấp nhận đề xuất hòa bình 6 điểm của đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Arab – ông Kofi Annan.

Phát biểu bên lề cuộc họp, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari cho biết nước này phản đối mọi sự can thiệp của nước ngoài vào tinh hình nội bộ của Syria và ủng hộ sự tự do của người dân Syria. Ông Zebari cũng cho biết Iraq ủng hộ những nỗ lực của ông Kofi Annan nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài hơn một năm qua tại Syria.

Bản đề xuất của ngoại trưởng các nước Liên đoàn Arab cũng yêu cầu chính quyền của Tổng thống Al-Assad cho phép các cuộc biểu tình hòa bình và thả những người bị bắt trong các cuộc biểu tình bạo lực vừa qua, đồng thời rút quân đội ra khỏi khu vực trung tâm các thành phố.

Bản đề xuất của các Bộ trưởng dự kiến sẽ được trình lên nguyên thủ của các nước trong Hội nghị cấp cao Liên đoàn Arab vào ngày hôm nay.

P.LONG

(theo THX, TTXVN, Reuters)

 

.
.
.