Thứ Ba, 27/03/2012, 18:56 (GMT+7)
.
Triều Tiên:

Công bố thông tin về vệ tinh sắp được phóng

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên cho công bố thông tin chi tiết về vệ tinh chuẩn bị được phóng lên quỹ đạo vào trung tuần tháng tới. Nước này đã có kế hoạch phóng lên từ ngày 12 đến 16-4 trong khuôn khổ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tên lửa Unha-3 sắp được phóng lên của Triều Tiên là thế hệ tên lửa thứ ba do chính Triều Tiên tự sản xuất, được nâng cấp từ tên lửa Unha-2 có tầm bắn lên tới 4.000 km.

"Vệ tinh Kwangmyongsong-3 (Ngôi sao sáng) được phóng lên vào tháng tư tới sẽ có vai trò vô cùng hữu ích cho việc nghiên cứu dự báo thời tiết phục vụ sản xuất nông nghiệp và các lĩnh vực kinh tế khác của Triều Tiên”, KCNA cho biết.

Cũng theo hãng thông tấn này, Bình Nhưỡng đang đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực khí tượng địa tĩnh để có thể đưa ra các dự báo thời tiết chính xác hơn.

Triều Tiên khẳng định vụ phóng vệ tinh chỉ mang mục đích nghiên cứu khoa học và phục vụ phát triển hòa bình.

Tuy nhiên, phương Tây và nhiều nước láng giềng của Triều Tiên cho rằng đây chỉ là vỏ bọc che chắn tham vọng thử nghiệm tên lửa tầm xa, vì tên lửa Unha-3 có tầm bắn lên tới gần 4.000 km, có thể bắn tới bang Alaska của Mỹ.

Hai nước trước nay luôn bênh vực Triều Tiên là Nga và Trung Quốc lần này cũng đã bày tỏ quan ngại và kêu gọi Triều Tiên cân nhắc ngừng kế hoạch gây tranh cãi này.

HOÀNG AN

(theo KCNA, Reuters)

 

.
.
.