Thứ Hai, 26/03/2012, 20:07 (GMT+7)
.

Mỹ hối thúc Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên trước thách thức hạt nhân

Ông cũng ám chỉ các biện pháp cứng rắn hơn nếu quốc gia bị cô lập này tiếp tục tiến tới một vụ phóng tên lửa vào tháng tới.

Một vụ tên lửa của Bắc Triều Tiên vào năm 2009 - Ảnh: AFP
Một vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên vào năm 2009 - Ảnh: AFP

“Một vụ phóng tên lửa như vậy chỉ tiếp tục cô lập miền Bắc nghèo khó, trong khi đó cần phải thể hiện sự chân thành để khởi động lại những cuộc đàm phán sáu bên đạt được mục đích viện trợ lương thực cho giải trừ quân bị”, Tổng thống Obama nói.

Seoul và Washington nói rằng vụ phóng tên lửa chỉ là thử nghiệm trá hình của tên lửa địa đạo. Bắc Triều Tiên nói rằng nó chỉ đơn giản là muốn đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.

Tổng thống Obama chỉ trích hành động của Bắc Kinh là “khen thưởng cho hành động xấu và làm ngơ cho những hành động khiêu khích có chủ ý”, vấn đề mà ông sẽ nêu tại một cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào ngày hôm nay.

    Washington đã lên án kế hoạch phóng tên lửa vào tháng tới như một hành vi vi phạm lời hứa nghiêm trọng của Bắc Triều Tiên trong việc tạm ngừng các vụ phóng tên lửa tầm xa, thử hạt nhân và làm giàu uranium để đổi lấy viện trợ lương thực. Obama nói rằng nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa thì một thỏa thuận viện trợ lương thực đã được trong tháng hai có thể bị phá vỡ.

    Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức quân sự hôm Chủ nhật nói rằng bộ phận chính của tên lửa đã được chuyển đến điểm phóng đặt ở bờ biển phía tây của Bắc Triều Tiên. Vụ phóng tên lửa này sẽ trùng với đại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Kim II-sung, người sáng lập nhà nước Bắc Triều Tiên.

“Tôi tin rằng Trung Quốc rất chân thành trong việc không muốn thấy Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân”, Obama nói trong một cuộc họp báo ở Seoul trước khi hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về an ninh hạt nhân. “Nhưng điều này sẽ phải hành động trong sự quan tâm một cách bền vững”.

Bình luận của Obama được xem là sự hối thúc mạnh nhất từ trước đến nay để Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình trong việc kiềm chế đồng minh Bắc Triều Tiên; đồng thời thiết lập lại những cuộc đàm phán gần đây với Bắc Kinh để thể hiện trách nhiệm như một cường quốc thế giới đang lên.

Trong khi đảng Cộng hòa cáo buộc Obama không đủ mạnh với Bắc Kinh thì việc đối thoại cứng rắn với Trung Quốc được xem là chiến thắng của ông trong cuộc bỏ phiếu sau ba năm ngoại giao khó khăn trong việc đối phó Afghanistan, Iraq và Iran.

Trung Quốc là nước đăng cai cuộc đàm phán sáu bên gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản và Nga.

Trong hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân khai mạc vào ngày hôm nay tại Seoul, Bắc Triều Tiên và Iran không là khách mời của chương trình nghị sự chính thức. Hai quốc gia này được dự kiến là trọng tâm chính trong các cuộc gặp song phương của Tổng thống Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh hai ngày.

Tổng thống Obama thăm căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực phi quân sự
Tổng thống Obama thăm căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực phi quân sự

Trước đó, ông Obama đã tới thăm khu phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên. Chuyến đi này trùng hợp với sự kết thúc của thời kỳ để tang 100 ngày cho nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong-il, người vừa qua đời trong tháng 12 năm ngoái. Hàng ngàn người đã chen chúc trong Quảng trường Kim II-sung ở thủ đô Bình Nhưỡng để đánh dấu sự kiện này.

PHÙNG LONG

(theo Rueters, the Telegraph)

.
.
.