Thứ Năm, 22/03/2012, 09:54 (GMT+7)
.
Pháp:

Nghi can sát hại học sinh ở trường học Do Thái bị bắt

Chiến dịch truy bắt này do Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Guéant trực tiếp chỉ huy. Lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm đã đột kích căn hộ ở khu dân cư Cote Pavee của một thanh niên tự xưng là chiến binh thánh chiến al-Qaeda, bị tình nghi là kẻ đã gây ra vụ thảm sát trường học Do Thái ở Toulouse, cướp đi mạng sống của 3 học sinh và 1 thầy giáo.

Cảnh sát và lính cứu hỏa bên ngoài khu cư trú Belle Paule ở Toulouse để thực hiện cuộc đột kích để bắt giữ nghi phạm giết người
Cảnh sát và lính cứu hỏa bên ngoài khu cư trú Belle Paule ở Toulouse đang thực hiện cuộc đột kích để bắt giữ nghi phạm giết người

Toàn bộ khu dân cư Cote Pavee đã được sơ tán hoàn toàn sau những đụng độ cam go giữa cảnh sát đặc nhiệm vũ trang và kẻ tình nghi. Ít nhất hai cảnh sát đã bị thương trong vụ đột kích và thương lượng diễn ra khá cam go cho đến khi kẻ tình nghi bị khống chế.

Nghi can được xác định là Mohamed Merah, 24 tuổi người Pháp gốc Algeria, đã từng nhiều lần tới Afghanistan và Pakistan, thậm chí còn bị các nhà chức trách Afghanistan bắt giữ tại thành phố Kandahar, thành trì của Taliban.

Bộ trưởng Claude Guéant cho biết: Mohamed Merah là công dân quốc tịch Pháp và cũng là một tay súng Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda. Hắn thực hiện vụ tấn công nhằm trả thù cho trẻ em Palestine và các hoạt động của quân đội Pháp ở nước ngoài.

Hoa tưởng niệm 3 học sinh và một giáo viên bị sát hại ở trước cổng trường học Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse
Hoa tưởng niệm 3 học sinh và một giáo viên bị sát hại ở trước cổng trường học Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse

Mohamed Merah sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 3 anh em, mang đậm truyền thống Hồi giáo ở thành phố tây nam Pháp Toulouse ngày 10-10-1988. Người anh lớn 27 tuổi và bạn gái của Merah hiện đã bị cảnh sát tạm giữ, riêng người em trai vẫn còn ẩn trốn.

Ba vụ thảm sát tại Toulouse làm rúng động nước Pháp trong 10 ngày qua:

+ Ngày 11-3, 1 lính dù gốc Bắc Phi vừa giải ngũ thuộc Lực lượng vũ trang Pháp (RGP) bị bắn chết tại một khu vực dân cư tại Toulouse, cách Montauban 46 km về phía nam.

+ Ngày 15-3, 3 binh sĩ gốc Bắc Phi của RGP đồn trú tại thị trấn Montauban bị giết khi một tay súng đi trên xe máy xả đạn vào họ.

+ Ngày 19-3, Mohamed Merah xả súng vào trường Trường Ozar Hatorah của người Do Thái ở Toulouse làm 3 học sinh và 1 thầy giáo thiệt mạng.

PHÙNG LONG

(theo Tân Hoa Xã, Bangkok Post)

.
.
.