Thứ Tư, 28/03/2012, 07:31 (GMT+7)
.
Syria:

Phe đối lập bác bỏ kế hoạch của ông Annan

 
Những người biểu tình tụ tập trong một cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Binsh, gần Idlib
Những người biểu tình tụ tập trong một cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Binsh, gần Idlib

Các phe phái đối lập ở Syria nhóm họp một lần nữa tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đạt được sự nhất trí với các mục tiêu chung trước khi hội nghị "Những người bạn của Syria" sẽ khai mạc vào ngày 31-3 tới. Các cuộc thảo luận không chính thức đã được các phe phái tiến hành từ cuối tuần qua song đàm phán chỉ chính thức bắt đầu từ ngày hôm qua.

Phe đối lập đã bác bỏ kế hoạch của ông  Annan với lý do là kế hoạch 6 điểm không rõ ràng về một sự chuyển giao quyền lực.

Ông Tayara, một thành viên đối lập tuyên bố: “Kế hoạch của ông Annan không nhìn thấy trước về một sự chuyển giao quyền lực. Do đó đây là vấn đề lớn nhất đối với kế hoạch này. Nếu không có sự chuyển giao quyền lực, chúng tôi không cho rằng, bạo lực sẽ chấm dứt”.

Trong khi đó, trái với phe đối lập, chính quyền Syria đã chấp nhận kế hoạch 6 điểm của ông Annan.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt tay với những người ủng hộ địa phương trong một chuyến thăm khu phố Baba Amr Homs
Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt tay với những người ủng hộ địa phương trong một chuyến thăm khu phố Baba Amr Homs

“Bước đi đầu rất quan trọng, có thể tiến tới chấm dứt bạo lực và đổ máu, cung cấp hàng viện trợ cho những người đang cần nhất và tạo môi trường thuận lợi cho đối thoại chính trị để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân Syria”, đặc phái viên Annan cho biết khi đang ở thăm Trung Quốc.

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Seoul, Hàn Quốc, Tổng thống Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã nhất trí ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu ở Syria và đảm bảo một chính phủ "hợp pháp" nước này.

Ngoại trưởng Iraq Hoshiyar Zebari cũng tuyên bố ủng hộ giải pháp chính trị cho Syria. Ông nhấn mạnh, Iraq ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế tìm kiếm giải pháp hòa bình và sự chuyển giao quyền lực theo đúng hiến pháp tại Syria.

Theo các nhà hoạt động, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Syria ở mức độ nghiêm trọng. Chính quyền Syria đã áp đặt lệnh cấm xuất cảnh với tất cả nam giới trong độ tuổi từ 18-42. Trước tình hình này, Thổ Nhĩ Kỳ và Nauy hôm 26-3 thông báo đóng cửa đại sứ quán tại thủ đô Damascus vì các lý do an ninh, sau khi nhiều quốc gia khác cũng có động thái tương tự do quan ngại an ninh hoặc nhằm phản đối chính quyền Syria.

Trong diễn biến ngày 27-3, các binh sỹ Syria đã vượt qua biên giới vào miền Bắc Lebanon, phá hủy các công trình nông nghiệp và giao tranh với lực lượng nổi dậy Syria đang tị nạn tại đây. Một nhân chứng nói: "Hơn 35 binh sỹ Syria đã di chuyển bằng xe bọc thép, vượt qua biên giới và bắt đầu phá hủy nhà cửa, nã súng phóng lựu và đấu súng ác liệt với các lực lượng nổi dậy."

PHÙNG LONG

(theo The Telegraph, Reuters)

.
.
.