Thứ Năm, 15/03/2012, 11:29 (GMT+7)
.

Thế giới trong ngày

* Syria: Bầu cử Quốc hội vào ngày 7-5 tới

Hãng tin Reuters đưa tin, Tổng thống Bashar al-Assad đã ban hành sắc lệnh quy định tổ chức bầu cử Quốc hội Syria vào ngày 7-5 theo quy định trong Hiến pháp mới vừa được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý tháng 2 vừa qua.

Nội các Syria đã thông qua dự luật tiến hành tổng tuyển cử vào tháng 7-2011 như một phần trong chương trình cải cách tổng thể mà chính phủ Syria cam kết thực hiện để xoa dịu làn sóng biểu tình trong nước.

Lực lượng chống chính phủ, những người đang gây sức ép buộc ông Assad từ chức, từ chối công nhận tính hợp pháp của Hiến pháp mới sau tuyên bố của chính phủ ông Assad và cho biết sẽ không tham gia bầu cử.

Nội bộ Hội đồng Dân tộc Syria đang phát sinh những mâu thuẫn nặng nề vì ba thành viên cấp cao của tổ chức này đã tuyên bố rút lui và từ bỏ nỗ lực biến nhóm này thành phong trào chủ chốt trong cuộc nổi dậy chống chế độ của Tổng thống Assad.

* Hàn Quốc: Sẽ tập trận lớn kỷ niệm hai năm chìm tàu chiến

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ tổ chức cuộc tập trận kỷ niệm hai năm chìm tàu chiến diễn ra vào 25-3 tới đây có sự tham gia của các máy bay chiến đấu, tàu chiến và nhiều đơn vị thủy quân lục chiến.

Tàu chiến Cheonan của nước này bị ngư lôi đánh chìm vào năm 2010 làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Hàn Quốc đã tố cáo Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công đẫm máu này nhưng Triều Tiên bác bỏ.

Tàu chiến Cheonan khi được trục vớt
Tàu chiến Cheonan khi được trục vớt

Một quan chức khác (giấu tên) của nước này cho hay các binh sĩ sẽ tổ chức tập trận và biểu tình riêng rẽ tại các doanh trại vào ngày 26-3, trong khi hàng chục nguyên thủ quốc gia, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Seoul.

Chủ đề chính của Hội nghị an ninh hạt nhân quốc tế lần này sẽ tập trung vào các phương thức đảm bảo an toàn nhiên liệu hạt nhân toàn cầu và ngăn chặn các hoạt động khủng bố hạt nhân.

* Bộ trưởng Quốc phòng Đức và Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

Theo ABCNews, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Thomas De Maiziere bất ngờ tới Afghanistan vào ngày hôm qua (14-3), trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ một binh sĩ Mỹ xả súng làm 16 người Afghanistan thiệt mạng ở quốc gia Nam Á này.

Chuyến thăm bất ngờ của Bộ trưởng quốc phòng Đức diễn ra trùng hợp với chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng đến Afghanistan.

Theo dự kiến, ông Panetta sẽ hội đàm với Tổng thống Afghanistan và lãnh đạo tỉnh Helmand cũng như sẽ có cuộc nói chuyện với các binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại đây.

Riêng ông Thomas De Maiziere sẽ hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Abdul Rahim Wardak trước khi có cuộc gặp với Tổng thống Hamid Karzai. Đức hiện có 4.900 quân ở Afghanistan, đứng thứ ba sau Mỹ và Anh về đóng góp nhiều quân.

HỮU CHÍ

 

 

 

.
.
.