Thứ Sáu, 27/04/2012, 15:36 (GMT+7)
.

Bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng ở Syria

Ông Neeraj Singh, nhân viên của LHQ, đang trả lời phỏng vấn của báo chí
Ông Neeraj Singh, nhân viên LHQ, đang trả lời phỏng vấn của báo chí

Ngày 26-4, phe đối lập Syria đưa ra lời kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) triệu tập một cuộc họp khẩn cấp sau khi những báo cáo gần đây cho thấy, có hơn 100 người vừa thiệt mạng tại thành phố Hama.

Theo các nhà hoạt động nhân quyền Syria, có tới 70 người đã bị giết hại trong một vụ tấn công vào một ngôi nhà ở Masha at-Tayyar ở miền nam Hama vào ngày 26-4.

Sau vụ nổ ở Hama, các nhà hoạt động đã tung lên mạng đoạn video cho thấy cảnh tàn phá, với hình ảnh thi hài được kéo ra từ đống đổ nát. Một tin cho hay trong số người chết có 13 trẻ em và 15 phụ nữ. Họ cho biết vụ nổ là do chính phủ pháo kích hoặc thậm chí tấn công bằng hỏa tiễn Scud.

Tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục xảy ra trên khắp đất nước Syria kể từ khi cuộc ngừng bắn được đưa vào áp dụng hồi đầu tháng này - kể cả ở các thị trấn nơi có các quan sát viên LHQ.

Quang sát
Những người biểu tình cuộc tấn công của chính phủ Syria - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé nói rằng Hội đồng Bảo an LHQ nên xem xét việc dùng đến vũ lực ở Syria nếu kế hoạch hòa bình của ông Annan đã không chấm dứt được bạo động. Kế hoạch này kêu gọi chính phủ Damascus rút quân và vũ khí hạng nặng khỏi các thành phố.

Cùng ngày 26-4, Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice cho biết, Hội đồng Bảo an LHQ sẵn sàng áp đặt các lệnh trừng phạt nếu Syria coi thường những cam kết chấm dứt bạo lực tại quốc gia này.

Trong cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao Arab tại Cairo cùng ngày, Liên đoàn Arab sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ xem xét lại những chính sách về Syria nếu chính quyền nước này không thực hiện đầy đủ và ngay lập tức những cam kết liên quan tới lệnh ngừng bắn tại nước này.

AFP đưa tin, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 26-4 khẳng định Chính phủ Syria "đang vi phạm" kế hoạch hòa bình đã được nhất trí bằng việc duy trì binh sỹ và vũ khí hạng nặng trong các thành phố.

Trong tuyên bố được Phó phát ngôn viên LHQ Eduardo del Buey đưa ra sau khi hàng chục người thiệt mạng ở thành phố biểu tình Hama, ông Ban Ki-moon cho biết thêm ông "hết sức lo lắng" trước những thông tin về hành động nã pháo vào các khu vực đông dân cư của Syria.

Ông Ban Ki-moon yêu cầu chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad "tuân thủngay lập tức các cam kết của mình".

Các đại biểu tham dự cuộc họp yêu cầu Morocco- một trong những thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ trình yêu cầu nói trên của Liên đoàn Arab lên LHQ trong cuộc họp tại Syria vào ngày 5-5 tới.

Cũng nhân cuộc họp này, các quan chức Arab kêu gọi chính quyền Syria tiến hành đàm phán, cho phép các quan sát viên của LHQ triển khai hoạt động tại nước này.

LHQ cho biết khoảng 9.000 người đã chết kể từ khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ bắt đầu từ tháng 3-2011. Hồi tháng Hai, chính phủ Syria đưa con số người chết lên là 3.838 – trong đó có 2.493 dân thường và 1.345 nhân viên thuộc lực lượng an ninh.

HỮU NGỌC

(theo AFP, Rueters)

 

 

 

.
.
.