Thứ Năm, 26/04/2012, 18:51 (GMT+7)
.
Hà Lan:

Sẽ có tổng tuyển cử trước thời hạn

Nữ hoàng
Nữ hoàng Beatrix

Theo Văn phòng thông tin chính phủ Hà Lan, Nữ hoàng Beatrix đã có cuộc làm việc kéo dài một giờ với Thủ tướng Mark Rutte sau khi tiếp nhận đơn từ chức của ông.

Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Piet Hein Donner và các Chủ tịch Văn phòng thứ nhất và thứ hai của Quốc hội là ông Fred de Graaf và ông Gerdi Verbeet đã có buổi làm việc với Nữ hoàng trước khi đưa ra quyết định kêu gọi giải tán Quốc hội.

Ngày 27-4, Chính phủ sắp mãn nhiệm của Hà Lan sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về ngày tổng tuyển cử, tuy nhiên Quốc hội muốn tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra vào ngày 12-9-2012.

Từ nửa cuối năm 2011, tình hình kinh tế Hà Lan bắt đầu xấu đi làm tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6%. Cắt giảm thâm hụt ngân sách tới 9 tỷ euro (1,5% GDP) trong năm 2012 là giải pháp bắt buộc mà Chính phủ Hà Lan đưa ra để đáp ứng các yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) và duy trì mức độ tin cậy về tín dụng của mình.

Tuy nhiên, Chính phủ liên hiệp của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDA) và đảng Tự do và Dân chủ (VVD) đã không thể giành được sự ủng hộ của Quốc hội đối với gói biện pháp khắc khổ do sự phản đối của đảng Tự do (PVV).

Sự không ủng hộ của PVV đã dẫn đến hành động của Thủ tướng Mark Rutte đệ đơn từ chức của chính phủ lên Nữ hoàng vào ngày 23-4 vừa qua.

N.HỮU

(theo Reuters, Washingtonpost)

.
.
.