Thứ Ba, 24/04/2012, 13:37 (GMT+7)
.

Pháp: Bầu cử Tổng thống vòng 2 dự kiến sẽ đầy kịch tính

 
Ứng cử viên
Ứng cử viên François Hollande

Theo kết quả công bố chính thức, ứng cử viên François Hollande của Đảng Xã hội và Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy - ứng cử viên của đảng cánh hữu cầm quyền Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) theo đường lối bảo thủ, đều không giành được hơn 50% phiếu bầu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Vì vậy, 2 ứng cử viên có phiếu bầu cao nhất là ông François Hollande và ông Nicolas Sarkozy sẽ bước vào cuộc bầu cử vòng hai, dự kiến diễn ra vào ngày 6-5 tới theo quy định bầu cử.

Nhật báo Le Monde phối hợp cùng Viện Ipsos và kênh truyền hình công cộng RTF Pháp thực hiện cuộc thăm dò dư luận cho thấy ứng cử viên Hollande sẽ giành chiến thắng trước ông Sarkozy trong cuộc bầu cử vòng hai với tỷ lệ 54-46%.

Ứng cử viên
Ứng cử viên Sarkozy

Mạng tin GPS của kênh truyền hình Mỹ CNN còn cho rằng, nếu thắng cử trong vòng bỏ phiếu thứ hai ngày 6-5 tới đây, ông François Hollande, 57 tuổi, sẽ là tổng thống cánh tả đầu tiên của Pháp kể từ năm 1995.

Nhiều tờ báo lớn của Italy, Anh, Bỉ, Đức... cũng cho rằng Tổng thống Nicolas Sarkozy sẽ phải nỗ lực rất lớn trong vòng hai bầu cử tổng thống sau khi đối thủ Hollande của ông đã vươn lên dẫn trước trong vòng một.

Tuy nhiên, các báo trên cũng nhấn mạnh vai trò của ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen, cho rằng người về thứ ba trong vòng một này có thể quyết định kết quả bầu cử vòng hai.

Một cuộc thăm dò dư luận khác cho thấy khoảng 48% cử tri bỏ phiếu cho bà Le Pen trong vòng một sẽ quay sang ủng hộ ông Sarkozy, 31% quay sang ủng hộ ông Hollande.

Ứng cử viên
Những người ủng hộ ông François Hollande ăn mừng thắng lợi ở vòng 1

Cuộc bầu cử vòng 2 ngày 6-5 tới dự kiến sẽ diễn ra vô cùng kịch tính. Cử tri Pháp đang cân nhắc trước khi quyết định hoặc nước Pháp sẽ có một vị tổng thống theo đường lối cánh tả đầu tiên sau 17 năm, hoặc tổng thống Nicolas Sarkozy đương nhiệm đang bị cho là thất hứa.

PHÙNG LONG

(tổng hợp)

 

.
.
.