Thứ Tư, 25/04/2012, 16:42 (GMT+7)
.

Tổng thư ký Liên Hiệp quốc giám sát quá trình cải tổ ở Myanmar

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon sẽ tới thăm Myanmar để quan sát quá trình cải tổ đang diễn ra tại quốc gia thành viên của ASEAN.

Du khách thăm ngôi đền vàng
Du khách thăm ngôi đền cổ bằng vàng Shwedagon Yangon, Myanmar.

Chuyến đi lần này của Tổng thư ký LHQ diễn ra trong bối cảnh Mỹ và EU vừa thông báo dỡ bỏ hầu hết các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar.

Ngày 24-4, Ngoại trưởng Canada John Baird cho biết nước này đã dỡ bỏ phần lớn những trừng phạt chống Myanmar, nhưng vẫn giữ nguyên lệnh cấm vận vũ khí.

Nhật Bản hôm 22-4 cho biết sẽ từng bước xóa khoản nợ 3,7 tỉ USD và nối lại các cam kết viện trợ phát triển để ủng hộ cải cách dân chủ và kinh tế của Myanmar.

Mỹ đã bổ nhiệm đại sứ đầu tiên tại Myanmar sau 22 năm và tuyên bố đang từng bước nới lỏng các hạn chế tài chính với quốc gia này.

Australia cũng sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Myanmar cùng hơn 200 người nữa đang bị cấm vận về di chuyển và tài chính.

Tổng thư ký Ban Ki-moon đã nhận xét tích cực về quá trình cải cách tại Myanmar, đặc biệt là cuộc bầu cử vừa rồi ở Myanmar là một sự kiện mang tính quyết định, và hiện Myanmar đang mở cửa ra với thế giới.

Đây là chuyến thăm thứ ba của ông Ban Ki-moon đến Myanmar, tuy nhiên là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi chính phủ nước này thực hiện công cuộc cải cách.

Theo kế hoạch, Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ tiến hành hội đàm với Tổng thống Thein Sein và lãnh đạo phe đối lập Aung San Suu Kyi.

HỮU NGỌC

(Theo Guardian, The New York Times)

 



 

.
.
.