Thứ Hai, 28/05/2012, 11:33 (GMT+7)
.

Thế giới lên án vụ thảm sát ở Syria

Trước đó, các quan sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã đếm được hơn 92 thi thể, trong đó có 32 trẻ em, tại thị trấn Houla ở tỉnh miền Trung Homs của Syria vào ngày 25-5.

Bạo lực vẫn tiếp tục xảy ra ở Syria.
Bạo lực vẫn tiếp tục xảy ra ở Syria.

Thiếu tướng Robert Mood, người đứng đầu sứ mệnh giám sát của LHQ tại Syria, cho biết, việc tìm thấy 92 thi thể này là một "thảm kịch tàn bạo". Ngay sau khi sự việc trên được thông báo, LHQ đã kêu gọi một hành động quốc tế khẩn cấp đối với Syria.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và phái viên của LHQ-AL Kofi Annan đã cùng lên án "hành động tội ác tàn bạo và kinh hoàng" này là sự "vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế cũng như những cam kết của chính phủ Syria không sử dụng vũ khí hạng nặng hay bạo lực.

Thế giới lên án
Người dân Syria biểu tình chống chính phủ Tổng thống Assad.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng lên án hành động tàn bạo trên. Bà Clinton cho biết Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh quốc tế để gia tăng áp lực đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Chính phủ Anh đã kêu gọi có "phản ứng mạnh mẽ của quốc tế" đối với tình trạng thảm sát ở Syria.

Ngày 27-5, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã gặp nhà trung gian hòa bình LHQ Annan. Ngoại trưởng Fabius cho biết: "Các quan sát viên LHQ cần được tạo điều kiện để hoàn thành sứ mệnh của mình và kế hoạch thoát khỏi khủng hoảng của đặc phái viên chung LHQ- AL phải được thực hiện ngay lập tức".

Bộ Ngoại giao Đức cũng đã triệu đại sứ Syria tại Berlin để bày tỏ lo ngại về tình hình đang xấu đi tại nước này, đồng thời hối thúc các bên thực hiện ngay lập tức kế hoạch hòa bình của LHQ.

Hiện trường một vụ đánh bom ở Syria.
Hiện trường một vụ đánh bom ở Syria.

Hơn 12.000 người đã bị thiệt mạng tại Syria kể từ khi biểu tình chống Chính phủ nổ ra cách đây 14 tháng, trong đó, có gần 1.500 người thiệt mạng kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại Syria vào tháng 4 vừa qua.

Một báo cáo mới nhất của LHQ cũng khẳng định, cuộc khủng hoảng tại Syria vẫn tiếp tục với các vụ bạo lực thường xuyên xảy ra, tác động đến các hoạt động nhân đạo, vi phạm nhân quyền và tiếp tục có sự đối đầu chính trị.

Dự kiến tình hình về Syria sẽ được đưa ra tranh luận trong phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ vào tuần tới.

P.LONG

(Theo AFP, TTXVN)

 

.
.
.