Thứ Bảy, 02/06/2012, 05:57 (GMT+7)
.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á

Ngày 1-6 Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á (còn gọi là Đối thoại Shangri-La) lần thứ 11 khai mạc tại Singapore với sự tham dự của 28 nước châu Á - Thái Bình Dương

Thành phần tham dự hội nghị của các nước gồm các bộ trưởng quốc phòng, các quan chức quân sự cấp cao, các nhà phân tích chiến lược và các học giả. Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh dẫn đầu tham dự hội nghị.

Trong thời gian ba ngày, hội nghị sẽ tập trung vào các vấn đề biển Đông, an ninh Đông Bắc Á, nguy cơ chiến tranh mạng và các thách thức an ninh khác ở châu Á-Thái Bình Dương.

Các hãng thông tấn nước ngoài đều đưa tin, trong phiên họp toàn thể ngày 2-6, chủ đề được thảo luận đầu tiên là kiềm chế các tranh chấp gần đây ở Biển Đông như diễn biến căng thẳng giữa Trung Quốc với Philippines về chủ quyền bãi đá cạn (Manila gọi là Scarborough), còn Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham; hay các lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông…

Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, nơi đang diễn ra tranh chấp căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc. Ảnh: NASA
Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, nơi đang diễn ra tranh chấp căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc. Ảnh: NASA

Theo AFP, trong ngày 2-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể thứ nhất với chủ đề “Mỹ tái cân bằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Trước đó, trong một phát biểu trên đường bay đến Singapore, ông Leon Panetta đã khẳng định chiến lược mới của Mỹ đặt trọng tâm vào châu Á sẽ đưa thêm binh sĩ đến khu vực này trong thập kỷ tới và các vũ khí công nghệ cao được thiết kế để phát huy sức mạnh Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K.Antony và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Shu Watanabe sẽ phát biểu trong phiên họp toàn thể thứ hai về chủ đề bảo vệ các quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.

Dư luận quốc tế hy vọng rằng Đối thoại Shangri-La 11 sẽ là cơ hội để quan chức quốc phòng cấp cao các nước tìm hướng giải quyết các bất đồng liên quan đến chủ quyền hàng hải trên Biển Đông vốn đang trở thành điểm nóng hiện nay.

P.LONG
(Theo AFP)
 

.
.
.