Thứ Ba, 31/07/2012, 08:03 (GMT+7)
.

Quân đội Syria chiếm lại một phần thành trì Aleppo

Theo một nguồn tin ở thủ đô Damascus được AFP đăng tải cho biết quân đội Syria ngày 30-7 đã chiếm lại một phần của quận Salaheddin, do lực lượng nổi dậy kiểm soát, thuộc thành phố Aleppo, đông dân nhất quốc gia Trung Đông này.

Nguồn tin trên cho biết, "quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát một phần quận Salaheddin và vẫn tiếp tục cuộc phản công sau ngày thứ ba truy quét ác liệt các quận do lực lượng nổi dậy kiểm soát trong thành phố miền Bắc này".

Tuy nhiên, người đứng đầu Hội đồng quân sự Quân đội Syria Tự do ở thành phố Aleppo đã bác bỏ thông tin trên và khẳng định các binh sỹ chính phủ vẫn "chưa tiến thêm được tấc đất nào."

Giao tranh
Quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy tranh nhau từng góc phố. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, phóng viên của AFP cho hay lực lượng nổi dậy cùng ngày đã chiếm được một trạm kiểm soát chiến lược của Aleppo sau cuộc giao tranh kéo dài 10 tiếng đồng hồ, đảm bảo cho họ được tự do đi lại giữa thành phố phía Bắc này và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng theo một phóng viên khác của AFP tại chiến trường cho hay lực lượng nổi dậy đã bắt giữ bảy xe tăng và xe bọc thép, đồng thời phá hủy thêm một chiếc khác.

Mặc dù phía chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy chưa công bố con số thương vong chính xác trong các cuộc giao tranh này, nhưng một nhân viên y tế tại bệnh viện trong thành phố Aleppo cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hàng chục trường hợp bị thương vì đạn pháo.

Thành phố 2,5 triệu dân không chỉ hứng chịu đạn pháo hạng nặng của các bên mà còn rơi vào tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) phụ trách về các vấn đề nhân đạo, bà Valerie Amos cho biết ít nhất 200.000 người đã sơ tán khỏi thành phố Aleppo trong vòng 2 ngày qua.

Quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy tranh nhau từng góc phố. Ảnh: Reuters.
Dòng người lũ lượt rời bỏ thành phố. Ảnh: Reuters.

Hiện nay, các tổ chức nhân đạo khó có thể tiếp cận và hoạt động để cung cấp và hỗ trợ những người còn bám trụ lại thành phố này đang rất cần lương thực, nước uống, chăn và các vật dụng vệ sinh cá nhân, do giao tranh ác liệt giữa các bên để tranh giành từng khu vực của thành phố.

Trong một diễn biến khác, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm qua (30-7) cho biết, đoàn xe hộ tống quan chức của LHQ tại Syria - Trung tướng Babacar Gaye đã bị tấn công hồi cuối tuần qua.

Phát biểu trước báo giới tại New York (Mỹ), Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon xác nhận việc đoàn xe hộ tống chở quan chức của LHQ bị tấn công tại Talibisa, cách thành phố Homs, Syria khoảng 17km, tuy nhiên không có thương vong.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết: “Phái bộ của LHQ tại Syria và tôi quan ngại sâu sắc về tình hình tại Aleppo. Bạo lực leo thang đã khiến nhiều dân thường phải rời bỏ nhà cửa. Tôi cũng hết sức quan ngại về tác động của việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng tại Aleppo cũng như nhiều nơi khác ở Syria”.

PHÙNG LONG

(Theo AFP)



 

.
.
.