Thứ Bảy, 28/07/2012, 17:58 (GMT+7)
.

Tàu Trung Quốc làm ảnh hưởng môi trường nước ở Biển Đông

Các tàu cá Trung Quốc. (Nguồn: China Daily)
Các tàu cá Trung Quốc. Ảnh: THX

Ngày 27-7, Thị trưởng thành phố tự trị Kalayaan của Philippines Eugenio Bito-onon, người có thẩm quyền đối với một số hòn đảo và bãi cỏ rong trên quần đảo Trường Sa đang tranh chấp trên Biển Đông cho biết các tàu của Trung Quốc đang đánh bắt san hô ở khu vực này, làm ảnh hưởng tới môi trường biển và an ninh lương thực cũng như cuộc sống của cư dân trên đảo.
 
Thị trưởng Eugenio cho biết thêm các tàu của Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động ở khu vực xung quanh quanh đảo Pagasa (Thị Tứ) từ tuần tước.
 
Khoảng 60 công dân Philippines và hơn 20 nhân viên thuộc quân đội, cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đang ở trên đảo Thị Tứ, khu vực mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.
 
Trả lời hãng tin Kyodo qua điện thoại, Thị trưởng Eugenio nói: "Chúng tôi có thể bỏ qua nếu họ chỉ đánh bắt cá. Nhưng chúng tôi thấy họ đang chở san hô trên các tàu của mình. Đương nhiên điều này phải được cảnh báo vì nó đang đe dọa tới an ninh lương thực và đời sống của người dân."
 
Theo Thị trưởng Eugenio, có chín tàu của Trung Quốc đang neo đậu cách đảo Thị Tứ khoảng 5 km từ tuần trước và ba tàu khác cũng đã có mặt ở khu vực này sáng 26-7. Ngoài ra còn có thêm một số xuồng khác.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố chính phủ sẽ xem xét khả năng huy động quân phòng vệ khi cần nếu nước khác có hành vi xâm phạm lãnh thổ và lãnh hải của Nhật Bản, trong đó có quần đảo Senkaku (phía Trung Quốc gọi Điếu Ngư) đang tranh chấp với Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ huy động quân đội để giải quyết tranh chấp trên nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Đầu tháng 7, tàu Trung Quốc đã đi vào khu vực Nhật Bản tuyên bố chủ quyền quanh quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, gây căng thẳng ngoại giao giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối và cũng triệu hồi đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh về nước. Quan chức quốc phòng hai nước đang xúc tiến việc thiết lập cơ chế liên lạc hàng hải nhằm tránh các vụ va chạm tàu cũng như những sự cố khác tại biển Hoa Đông, bao gồm cả các vùng nước quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

N.H

(Theo NHK, TTXVN)

.
.
.