Chủ Nhật, 19/08/2012, 08:09 (GMT+7)
.

150 người Nhật đến quần đảo tranh chấp Senkaku

Hòn đảo Senkaku
Hòn đảo Senkaku. Ảnh: AFP

Một nhà báo AFP trên tàu cho biết đội tàu Nhật Bản chở 150 công dân và nghị sĩ nước này ngày 19-8 đã tới quần đảo Senkaku (mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư), tâm điểm của cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, bất chấp những lời cảnh báo từ Bắc Kinh.
 
Đội tàu trên đến quần đảo Senkaku vào sáng sớm 19-8 (20 giờ 30 phút GMT). Chính trị gia địa phương Eiji Kosaka trong đoàn cho biết các tàu sẽ tìm cách neo đậu tại đây.
 
Trong khi đó, một người tham gia chuyến đi nói rằng các nhà hoạt động và chính trị gia muốn cột những chiếc tàu này lại với nhau rồi bước lên đảo và hát quốc ca Nhật Bản.
 
Đội tàu trên khởi hành đến quần đảo Senkaku vào tối 18-8 từ Ishigaki, Tây Nam Nhật Bản.
 
Ngày 18-8, Trung Quốc đã trao công hàm phản đối cho Nhật Bản để phản đối chuyến thăm này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết nước này hối thúc Nhật Bản ngay lập tức dừng hành động nhằm phá hoại chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.
 
Cùng ngày, người đứng đầu phụ trách chính sách của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) Seiji Maehara nói với báo giới rằng nước này cần củng cố lực lượng bảo vệ bờ biển để bảo vệ các quần đảo tranh chấp.
 
Ông Maehara cho biết chính phủ và các đảng cầm quyền sẽ thảo luận về cách tăng cường hỗ trợ cho lực lượng này.

Trước đó, cảnh sát Nhật Bản ngày 17-8 đã bàn giao 14 người Trung Quốc bị bắt sau khi xâm nhập lãnh hải và đổ bộ lên một hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư và cũng tuyên bố chủ quyền).

N.HỮU

(Theo AFP, THX)


(Vietnam+)

.
.
.