Thứ Ba, 28/08/2012, 08:36 (GMT+7)
.

Chính phủ Syria trả tự do cho hàng trăm tù nhân

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, ngày 27-8, chính phủ nước này đã thả tổng cộng 378 đối tượng bị bắt giữ kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 18 tháng qua tại quốc gia Trung Đông này.

Các tù nhân được thả ngày 27-8 tại Damascus. Ảnh: Reuters
Các tù nhân được thả ngày 27-8 tại Damascus. Ảnh: Reuters


Theo SANA, những người được trả tự do là những tù nhân bị giam giữ trong các nhà tù ở thủ đô Damascus và thành phố Homs, không phạm tội giết người.

Trước đó, chính phủ cũng đã trả tự do cho hàng trăm người nhằm giảm bớt làn sóng chống chính phủ, đặc biệt là tại các khu vực chống chính quyền.
 
Trong bối cảnh ban lãnh đạo ở Syria thể hiện sự mềm dẻo bằng cách thả các tù nhân, xung đột vẫn diễn ra ác liệt tại các thành phố trên khắp nước này, nhất là ở Damascus và Aleppo. Truyền thông Syria liên tục thông tin về các chiến dịch quân sự hiệu quả của chính phủ tại nhiều khu vực và cho biết quân chính phủ đã gây thiệt hại lớn cho các nhóm khủng bố vũ trang ở quanh khu vực Damascus.

Cùng ngày, phe đối lập cho rằng chính phủ đã mở một mặt trận mới ở phía Đông thủ đô, nơi tập trung nhiều nhóm chống chính phủ.

Cảnh hoang tàn sau ném bom. Ảnh: Reuters
Cảnh hoang tàn sau ném bom. Ảnh: Reuters

Ngày 28-8, các nhà hoạt động của phe đối lập cho biết những cuộc pháo kích và tấn công bằng máy bay trực thăng nhằm vào các khu vực ngoại thành của thủ đô Damascus đã làm ít nhất 60 người thiệt mạng.
 
Họ nói có ít nhất 2 máy bay phản lực tối 27-8 đã tấn công vào khu vực Zemalka và khu ngoại ô Saqba phía đông, nơi các tay súng thuộc Quân đội Giải phóng Syria đã chiếm được một số vị trí của quân chính phủ trước đó trong ngày.
 
Cả 2 khu ngoại ô này đều là khu vực nghèo khó, chủ yếu là người Hồi giáo Sunni sinh sống.

Tin cho hay có sáu người bị thiệt mạng tại khu ngoại ô Jobar, nơi các nhà hoạt động cho biết một máy bay trực thăng của Syria đã bị bắn hạ vào trước đó cùng ngày.
 
Một đoạn video của các nhà hoạt động phe đối lập cho thấy 20 thi thể nằm trên sàn một nhà thờ tại khu vực Zamalka liền kề, trong đó có ba trẻ em.Số còn lại thiệt mạng trong các vụ oanh kích bằng máy bay trực thăng và súng cối tại những khu dân cư ở các khu ngoại ô Irbin, Harasta, Kfar Batna và Muleiha nằm ở phía Đông và Đông Bắc thủ đô.
 
Phóng viên Reuters được xem đoạn video về hậu quả sau khi máy bay bắn rocket vào một tòa nhà tường thuật lại rằng nhiều người lớn lẫn trẻ em chạy tán loạn trong khi tòa nhà 6 tầng đổ sập.

PHÙNG LONG

(Theo Reuters, SANA)
 

.
.
.