Thứ Ba, 21/08/2012, 08:15 (GMT+7)
.

Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình

Tân Hoa xã đưa tin, Tòa án Nhân dân trung cấp thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc đã tuyên án tử hình đối với bà Cốc Khai Lai, vợ của nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai nhưng được hoãn thi hành án 2 năm về tội cố ý giết người.

Tòa án cũng tuyên phạt 9 năm tù giam đối với Trương Hiểu Quân - tòng phạm với bà Cốc Khai Lai trong vụ án giết người.

Bà Cốc Khai Lai và đồng phạm Trương Hiểu Quân tại phiên tòa. Ảnh: Tân Hoa xã
Bà Cốc Khai Lai và đồng phạm Trương Hiểu Quân tại phiên tòa. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo một số nhà phân tích, mức án tử hình với bà Cốc Khai Lai phù hợp với dự đoán của dư luận Trung Quốc trong mấy ngày qua.
 
Các nhà phân tích cũng cho rằng, theo thông lệ của Trung Quốc, trong thời gian hoãn thi hành án 2 năm, nếu không có vấn đề gì lớn xảy ra, bà Cốc Khai Lai sẽ được giảm án xuống tù chung thân.
 
Theo cáo trạng, bà Cốc Khai Lai cùng một người con trai có xung đột lợi ích kinh tế với doanh nhân người Anh Neil Heywood. Lo ngại ông Neil Heywood đe dọa đến an toàn cá nhân của con trai, bà Cốc Khai Lai đã cùng người giúp việc của gia đình mình là Trương Hiểu Quân hạ độc sát hại ông này.

AFP ngày 20-8 đưa tin, sau khi quy án, bà Cốc Khai Lai đã cung cấp những manh mối về hành vi vi phạm của người khác và có tác dụng tích cực trong quá trình điều tra vụ án. Tại phiên tòa, bà Cốc Khai Lai đã thừa nhận cũng như  ăn năn về hành vi phạm tội của mình.
 
Luật sư đại diện của doanh nhân người Anh Neil Heywood - người bị bà Cốc Khai Lai hạ độc sát hại bày tỏ chấp nhận phán quyết này.

Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh sau đó cũng đã ra tuyên bố bày tỏ hoan nghênh với phán quyết trên của tòa án.

N.HỮU

(Theo THX, AFP)

 

.
.
.