Thứ Năm, 30/08/2012, 08:18 (GMT+7)
.

Thượng viện Nhật Bản thông qua Nghị quyết phản đối Hàn Quốc

Các hạ nghị sĩ Nhật Bản trong phiên họp ngày 24/8 thông qua 2 nghị quyết lên án Trung Quốc và Hàn Quốc đối với các quần đảo tranh chấp (Ảnh: Kyodo)
Các nghị sĩ Nhật Bản trong phiên họp ngày 24-8 thông qua 2 nghị quyết lên án Trung Quốc và Hàn Quốc đối với các quần đảo tranh chấp. Ảnh: Kyodo

Hãng tin Kyodo đưa tin, ngày 29-8, Thượng viện Nhật Bản thông qua nghị quyết phản đối chuyến thăm gần đây của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak tới thăm quần đảo tranh chấp Takeshima mà Hàn Quốc gọi là Dokdo.
 
Nghị quyết được thông qua với sự ủng hộ của Đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản, Đảng đối lập Dân chủ tự do và Đảng Komeito mới.

Nghị quyết nêu rõ: Nhật Bản không chấp nhận tuyên bố của Hàn Quốc về chủ quyền quần đảo tranh chấp này.

Tuy nhiên, Nghị quyết cũng khẳng định, Hàn Quốc là nước láng giềng quan trọng của Nhật Bản, chia sẻ những lợi ích kinh tế và an ninh chung. Vì vậy, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ giúp mang lại sự thịnh vượng và ổn định cho toàn bộ khu vực Thái Bình Dương.
 
Nhật Bản đã triệu Đại sứ nước này tại Hàn Quốc về nước 12 ngày để phản đối chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak tới quần đảo tranh chấp. Chính phủ Nhật Bản cũng đề nghị đưa tranh chấp chủ quyền quần đảo này lên Tòa án Công lý quốc tế. Tuy nhiên phía Hàn Quốc đã bác bỏ đề xuất này.

Trước đó, ngày 29-8, Chính phủ Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này sẽ tổ chức một cuộc tập trận tại đảo Dokdo và vùng biển lân cận, bắt đầu từ ngày 7-9 tới.
 
Đảo Dokdo (tiếng Nhật gọi là Takeshima) đang diễn ra tranh chấp chủ quyền giữa Hàn Quốc và Nhật Bản và là nguồn cơn cho căng thẳng giữa hai nước trong thời gian gần đây.
 
Cuộc tập trận diễn ra trong 4 ngày với giả định xảy ra tình trạng chiến tranh trên đảo Dokdo. Trong cuộc tập trận này, lực lượng lính thủy đánh bộ của Hàn Quốc với sự yểm trợ của tàu khu trục và tàu ngầm sẽ luyện tập đổ bộ lên đảo Dokdo bằng trực thăng.

Mặc dù đây là cuộc tập trận định kỳ được tổ chức 2 lần trong một năm nhưng cuộc tập trận lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang khá căng thẳng sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến đảo Dokdo hôm 10-8.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc Kim Sung-hwan trước đó đã đề cập đến khả năng tổ chức cuộc tập trận theo một phương thức khác, nhằm không gây thêm căng thẳng với Nhật Bản. Nhưng với quyết định tổ chức cuộc tập trận bao gồm cả việc đổ bộ lên đảo Dokdo, căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc được nhận định sẽ còn tiếp tục kéo dài là điều không tránh khỏi.

N.HỮU

(Theo THX, Kyodo)

.
.
.