Thứ Bảy, 01/09/2012, 08:16 (GMT+7)
.

Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á - Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã rời thủ đô Washington vào ngày 30-8 để bắt đầu chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương nhằm tăng cường quan hệ đối tác với một loạt nước trong khu vực này.

Theo kế hoạch, chặng dừng chân đầu tiên của bà Clionton dự kiến kéo dài ba ngày ở quần đảo Cook  ở phía Nam Thái Bình Dương.

Ảnh: The Cable
Bà Hilary Clinton là ngoại trưởng đầu tiên dự Diễn đàn các quốc đảo. Ảnh: The Cable

Tại đây, bà Clinton tham dự Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 43 và là lần đầu tiên một vị Ngoại trưởng Mỹ có mặt tại diễn đàn của các quốc đảo.
 
Tại quần đảo Cook, Ngoại trưởng Clinton cũng sẽ gặp Đô đốc Samuel Locklear hiện là Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ và công bố một loạt chương trình cứu trợ mới tập trung vào vấn đề môi trường và nhiều lĩnh vực khác. Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất của khu vực Nam Thái Bình Dương khi nhiều hòn đảo đang có nguy cơ bị nhấn chìm do mực nước biển không ngừng dâng cao.
 
Trong các ngày tiếp theo, Ngoại trưởng Clinton cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc và hội đàm với Thủ tướng Australia Julia Gillard và Thủ tướng New Zealand John Key tại quần đảo Cook.
 
Sau chuyến thăm tới quần đảo Cook, Ngoại trưởng Clinton sẽ tới Indonesia, Trung Quốc, Timor Leste, Bruney.

Chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du lần này của bà là Vladivostok, Nga và dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APEC).
 
Chuyến công du của bà Clinton diễn ra trong bối cảnh Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama trong thời gian gần đây liên tiếp có những động thái được giới phân tích nhìn nhận là nhằm tăng cường sự hiện diện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
 
Mới đây, Mỹ đã điều 200 binh sĩ thuộc lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 3 tới căn cứ quân sự ở Darwin của Australia, tuyên bố cử các tàu chiến tới Singapore tiến hành tập trận chung nhằm thúc đẩy quan hệ quân sự song phương, cử các binh sĩ Mỹ đến Philippines tiến hành tập trận chung thường niên và cam kết hỗ trợ nước này tăng cường khả năng quốc phòng.

Trong diễn biến khác, ngày 29-8, truyền thông Trung Quốc khẳng định chuyến thăm Châu Á sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là nhằm "kiềm chế" Bắc Kinh và cáo buộc Washington gây rắc rối trong khu vực
 
Bài bình luận do Tân Hoa xã đăng tải trước thềm chuyến công du khu vực này của bà Clinton đã bày tỏ những quan ngại về "chính sách chuyển trọng tâm sang Châu Á" của Mỹ.

Ngoài ra, bài bình luận còn cáo buộc Mỹ âm mưu hưởng lợi từ các tranh chấp lãnh thổ giữa các nước Châu Á và khiến các nước khác xa lánh Trung Quốc.
 
Trong chuyến công du Châu Á lần thứ 3 kể từ tháng 5-2012 đến nay, bà Clinton dự kiến sẽ cảnh báo Trung Quốc cùng các nước láng giềng của Bắc Kinh về việc sử dụng vũ lực trong bối cảnh căng thẳng leo thang về tranh chấp trên biển.

Bà Clinton cũng sẽ tới thủ đô Bắc Kinh vào tuần tới để gặp người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì.

HOÀNG LONG

(Theo TTXVN, THX)
 

.
.
.