Thứ Hai, 29/10/2012, 08:24 (GMT+7)
.

Philippines: Bùng phát các cuộc giao tranh đẫm máu

* Bão mạnh làm 27 người thiệt mạng tại Philippines

Theo hãng tin THX, Quân đội Philippines cho biết các cuộc giao tranh mới đã nổ ra vào sáng 28-10 tại vùng núi Sulu, Nam Philippines khiến ba lính thủy đánh bộ và hai phần tử khủng bố Abu Sayyuaf thiệt mạng cùng 10 người khác bị thương.

Quân đội Philippines. Ảnh: tropicalpenpals.com
Quân đội Philippines. Ảnh: tropicalpenpals.com

Phát ngôn viên bộ chỉ huy quân khu địa phương Randolf Cabangbang nêu rõ các binh sĩ thuộc Đội đổ bộ số sáu Tiểu đoàn Lính thủy đánh bộ đã đụng độ với lực lượng Abu Sayyaf có quan hệ với Al-Qaeda dưới sự chỉ huy của Radullan Sahion và Tahil Sali ở ngôi làng Bakong thuộc thị trấn Patikul, tỉnh Sulu vào lúc 6 giờ 30 phút sáng.
 
Khi các binh sĩ tiến hành tuần tra tác chiến để xác minh thông tin về sự hiện diện của các nạn nhân bị bắt cóc trong khu vực này thì đụng độ với nhóm Abu Sayyaf nói trên.
 
Các lính thủy đánh bộ đã nhận được sự hỗ trợ của không quân. Hải quân cũng được chỉ thị hậu thuẫn các binh sĩ này trong trường hợp phong tỏa đường biển theo mệnh lệnh từ Tư lệnh Bộ chỉ huy Mindanao miền Tây -Thiếu tướng Rey Ardo.
 
Đến 3 giờ chiều, các cuộc giao tranh lẻ tẻ vẫn tiếp diễn giữa hai bên.

Trong khi đó, theo số liệu mới nhất từ Ủy ban Quản lý và giảm nhẹ thảm họa quốc gia Philippines, cơn bão có tên quốc tế là Sơn Tinh vừa quét qua khu vực miền Trung nước này vào ngày 27-10 đã cướp đi sinh mạng của 27 người, làm bị thương  20 người và 9 người mất tích.

Mặc dù bão đã qua, song đến nay vẫn còn hơn 15.000 người tạm trú tại các trung tâm sơ tán. Khoảng 40.000 người bị mắc kẹt đã được cứu trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm. Trong khi đó, có hơn 30.000 người bị mắc kẹt ở các sân bay và bến cảng.

Ước tính sơ bộ, bão Sơn Tinh làm thiệt hại cơ sở hạ tầng và nông nghiệp cho Philippines khoảng 60 triệu peso (tương đương 1,4 triệu USD).

HOÀNG LONG

(Tổng hợp)

.
.
.