Chủ Nhật, 28/10/2012, 07:39 (GMT+7)
.

Syria: Gần 150 người chết trong ngày đầu ngừng bắn

Chiếc xe bị phá hủy trong vụ đánh bom ở Daf al-Shuk.  Ảnh: AFP
Chiếc xe bị phá hủy trong vụ đánh bom ở Daf al-Shuk. Ảnh: AFP

Người đứng đầu hội đồng quân sự của Quân đội Syria Tự do (FSA), Chỉ huy Abd al-Jaber al-Akaidi, ngày 27-10 tuyên bố kế hoạch ngừng bắn đã thất bại sau khi có tin gần 150 người đã thiệt mạng trong ngày 26-10 là ngày đầu tiên lệnh ngừng bắn này có hiệu lực.

Các vụ đánh bom cùng các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và các lực lượng chống đối diễn ra ở nhiều khu vực trên khắp Syria diễn ra chỉ vài giờ sau khi các bên ở nước này thỏa thuận ngừng bắn nhân dịp thánh lễ Eid al-Adha linh thiêng của người Hồi giáo kéo dài trong bốn ngày, bắt đầu từ ngày 26-10.

Tuy nhiên, với tình trạng bạo lực, thỏa thuận ngừng bắn coi như đã bị phá vỡ. Quân đội Syria cho biết họ đã được thông báo về những vụ vi phạm bạo lực do các nhóm vũ trang chống đối tiến hành và đã đáp trả.
 
Kế hoạch ngừng bắn do Đặc phái viên hòa bình chung LHQ - Liên đoàn Arập (AL) Lakhdar Brahimi đề xuất nhằm chấm dứt giao tranh ở Syria.
 
Ông Abd al-Jaber al-Akaidi nói: "Đây là một thất bại đối với Đặc phái viên Brahimi. Sáng kiến này đã chết trước khi nó được khởi động."
 
Cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết trong ngày 26-10 đã có 146 người thiệt mạng do bom và đạn pháo, trong đó có 53 dân thường, 50 phiến quân và 43 binh lính chính phủ.

Đài truyền hình Syria đưa tin ngày 26-10 đã xảy ra một vụ đánh bom bằng ôtô ở ngoại ô Damascus làm ít nhất 5 người chết và 32 người bị thương. Đài này cho rằng đây là một hành động khủng bố. Chiếc xe tải gài bom đã phát nổ ở vùng Daf al-Shouk, ngoại ô Damascus nhằm vào các tòa nhà dân cư là nơi có đông gia đình cảnh sát sinh sống.
 
Các cuộc đụng độ mới trong ngày 27-10 cũng khiến số tử vong gia tăng.

Theo SOHR và Ủy ban Điều phối Địa phương, giao tranh vẫn tiếp diễn tại nhiều khu vực của Syria, từ tỉnh miền Bắc Aleppo, khu vực miền Đông Deir el-Zour, Daraa cho tới các khu vực ngoại ô thủ đô Damascus.

Cuộc xung đột kéo dài 19 tháng nay xuất phát từ làn sóng biểu tình chống chính quyền đã làm hơn 35.000 người thiệt mạng.

HOÀNG LONG

(Tổng hợp)

.
.
.