Thứ Tư, 07/11/2012, 10:32 (GMT+7)
.

Bế mạc Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 9

Theo Đặc phái viên TTXVN, sau hai ngày làm việc khẩn trương và hiệu quả, chiều 6-11, Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 9 (ASEM 9) đã bế mạc trọng thể tại Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào. Hội nghị đã thông qua hai văn kiện quan trọng là "Tuyên bố Viêng Chăn về tăng cường quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển" và "Tuyên bố của Chủ tịch ASEM 9" cùng nhiều sáng kiến mới. 

    Hội nghị Cấp cao ASEM 9 diễn ra tại Vientiane. Ảnh: BBC
Hội nghị Cấp cao ASEM 9 diễn ra tại Vientiane. Ảnh: BBC

Tuyên bố Viêng Chăn là văn kiện có ý nghĩa quan trọng với thông điệp mạnh mẽ của các lãnh đạo ASEM về quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của hai châu lục cũng như trên toàn thế giới. Các nhà lãnh đạo đánh giá cao sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và nỗ lực hết sức hiệu quả của nước chủ nhà Lào, lần đầu đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEM 9 cùng nhiều sự kiện quan trọng khác của ASEM trong năm nay.

Trong ngày 6-11, với chương trình nghị sự hết sức bận rộn và khẩn trương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo đã tham dự bốn phiên họp thảo luận những nội dung quan trọng, về các vấn đề toàn cầu, những diễn biến gần đây trên thế giới và ở hai châu lục, các biện pháp tăng cường hợp tác ASEM.

Các nhà lãnh đạo chia sẻ nhận định thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức toàn cầu gay gắt, cả truyền thống và phi truyền thống, với những tác động đan xen, sâu rộng và khó lường. Trong bối cảnh đó, Hội nghị thể hiện quyết tâm của các thành viên ASEM tiếp tục thúc đẩy các chương trình hợp tác phát triển nhằm hỗ trợ các thành viên hoàn thành các Mục tiêu Thiên niên kỷ vào năm 2015, trong đó có xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Hội nghị đặc biệt đề cao việc phối hợp ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, nhất là biến đổi khí hậu, thiên tai, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an toàn hạt nhân, chống cướp biển, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên nước, nhất là các nguồn nước xuyên biên giới, và đã thông qua nhiều sáng kiến mới nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác ASEM trong những lĩnh vực then chốt này.

Hội nghị đánh giá cao những kết quả tích cực nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, khẳng định vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Ðông  Nam Á (ASEAN) trong các cơ chế hợp tác khu vực, đánh giá cao vai trò của Hiệp hội trong việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực.

Hội nghị hoan nghênh Liên hiệp châu Âu (EU) vừa qua đã tham gia Hiệp định Hợp tác và thân thiện ở khu vực Ðông - Nam Á (TAC). Các vị lãnh đạo cũng trao đổi một cách thẳng thắn, cởi mở nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Hội nghị khẳng định hơn bao giờ hết, để phục hồi kinh tế và ứng phó các thách thức toàn cầu, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và thúc đẩy đối thoại, hợp tác đang trở thành mối quan tâm, mong mỏi và lợi ích chung của tất cả các quốc gia. Nhiều thành viên đề cao nguyên tắc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Chiều 6-11, sau khi kết thúc Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 9 (ASEM 9), Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, chủ tọa cuộc họp báo, thông báo kết quả hội nghị.

 Cuộc họp báo cho biết tại hội nghị các nhà lãnh đạo ASEM đã trao đổi về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và thông qua hai văn kiện quan trọng là Tuyên bố Viêng Chăn về tăng cường quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển và Tuyên bố của Chủ tịch ASEM 9.

Các lãnh đạo ASEM cho rằng, sự phát triển kinh tế mạnh mẽ và bền vững của các đối tác ASEM sẽ góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ, cân đối và bền vững của nền kinh tế thế giới, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính giữa châu Á và châu Âu.

HOÀNG LONG

(Tổng hợp)

.
.
.