Thứ Hai, 17/12/2012, 06:10 (GMT+7)
.

Bầu cử Hạ viện Nhật: LDP giành chiến thắng áp đảo

Ông Shinzo Abe trong một buổi vận động tranh cử ngày 15-12. Ảnh: Reuters
Ông Shinzo Abe trong một buổi vận động tranh cử ngày 15-12. Ảnh: Reuters

Theo Kyodo, tính đến 23h (giờ địa phương) ngày 16-12, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đồng minh là Đảng Công minh Mới (NKP) đã nắm chắc phần thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện, giành 280 ghế trên tổng số 480 ghế tại Hạ viện, trong khi Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền chịu thất bại nặng nề với 39 ghế.
 
Với đa số phiếu đã được kiểm, riêng LDP đã giành 255 ghế, chiếm quá bán tại Hạ viện. Tính đến thời điểm này, thông tin về 95 ghế còn lại đang tiếp tục được cập nhật. 

Đảng Hội Duy tân Nhật Bản của cựu Thị trưởng Tokyo Ishihara Shintaro giành 38 ghế tại Hạ viện. Đây là đảng có uy tín lớn nhất trong số các đảng nhỏ thuộc “thế lực thứ ba” thách thức DPJ và LDP.

Đảng Tương lai Nhật Bản (TPJ) của Tỉnh trưởng Shiga, bà Yukiko Kada, giành được 6 ghế. Đảng của Bạn (YP) giành được 11 ghế, trong khi đảng Cộng sản Nhật Bản (CPJ) giành 4 ghế.
 
Trước đó, cũng trong ngày 16-12, Tổng Thư ký LDP Shigeru Ishiba và người đồng cấp của NKP là Yoshihisa Inoue đã khẳng định hai đảng này sẽ thành lập chính phủ liên minh nếu giành được đa số trong cuộc bầu cử Hạ viện lần này, và nhất trí rằng sau bầu cử, hai đảng sẽ tổ chức các cuộc tham vấn nhằm phối hợp chính sách trước khi thành lập chính phủ liên minh.
 
Chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ đưa LDP trở lại vị trí đảng cầm quyền sau ba năm để mất về tay DPJ. Sau khi có kết quả bầu cử chính thức, Quốc hội Nhật Bản sẽ họp phiên đặc biệt vào ngày 26-12 tới để bầu thủ tướng.
 
Với việc LDP và NKP giành đa số tại Hạ viện, Chủ tịch LDP Shinzo Abe được cho là sẽ trở thành nhân vật thứ hai ở Nhật Bản hai lần giữ chức thủ tướng kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, sau cố Thủ tướng Shigeru Yoshida. Trước đây, ông Shinzo Abe từng giữ cương vị Thủ tướng Nhật Bản trong một năm cho đến khi ông đột ngột từ chức vào tháng 9-2007.
 
Ông Abe là người ủng hộ quan điểm phát triển điện hạt nhân, cho rằng việc sản xuất điện hạt nhân đã cho phép Nhật Bản có nguồn năng lượng ổn định và phù hợp để phát triển kinh tế. Trong đợt tranh cử vừa qua, LDP tuyên bố sẽ quyết định việc có tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân hay không trong vòng ba năm tới.
 
Về vấn đề kinh tế, LDP cam kết sẽ buộc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) phải có những biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm đối phó với tình trạng giảm phát hiện nay, đồng thời sẽ sớm thiết lập khoản ngân sách bổ sung khổng lồ tới 10.000 tỷ yen cho tài khoá 2012 nhằm kích thích nền kinh tế Nhật Bản đang trì trệ.
 
Trong vấn đề đối ngoại, LDP chủ trương tăng cường khả năng phòng vệ của Nhật Bản bằng việc tăng cường mối quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ. Ông Abe cũng tỏ ý rằng LDP sẽ có quan điểm cương quyết đối với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông mà nước này gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

HOÀNG LONG

(Theo Kyodo, TTXVN)

.
.
.