Thứ Ba, 18/12/2012, 06:20 (GMT+7)
.

Nhật Bản: Ông Abe thông báo thành lập chính phủ

O6ng. Ảnh: THX
Chủ tịch LDP Shinzo Abe. Ảnh: THX

Ngày 17-12, phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên tại trụ sở của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) ở Tokyo sau khi đảng này giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản, Chủ tịch LDP Shinzo Abe cho biết đang xúc tiến thành lập chính phủ mới.
 
Với chiến thắng ngoạn mục của LDP trong cuộc bầu cử trên, giành 294/480 ghế, một điều chắc chắn là Chủ tịch LDP Abe sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản. Đây sẽ lần thứ hai ông trở lại cương vị lãnh đạo đất nước "Mặt Trời mọc," sau lần cầm quyền một năm (2006-2007) và phải từ chức vào tháng 9-2007 vì lý do sức khỏe.
 
Tại cuộc họp báo, ông Abe cho biết dự định công bố nội các mới vào ngày 26-12 với mục tiêu chính là "vượt qua các cuộc khủng hoảng" mà đất nước đang trải qua, đồng thời cam kết mở mang nền kinh tế và khôi phục sức mạnh ngoại giao của Nhật Bản.
 
Về kinh tế, ông Abe nêu rõ sau khi thành lập, chính phủ của ông sẽ nỗ lực giải quyết nạn giảm phát kinh niên trong nền kinh tế và tình trạng đồng yên tăng giá. Ông cho biết sẽ chỉ đạo các bộ trưởng ký thỏa thuận với Ngân hàng trung ương Nhật Bản để thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ và đạt mục tiêu lạm phát 2%/năm.

* Việt Nam chúc mừng thắng lợi đảng LDP Nhật Bản

Ngày 17-12, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước kết quả bầu cử Hạ viện Nhật Bản, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói: “Việt Nam chúc mừng thắng lợi của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua."
 
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do, đất nước Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản ngày càng được tăng cường và củng cố, phù hợp với lợi ích, nguyện vọng nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới.”

Về chính sách đối ngoại, Chủ tịch LDP khẳng định tiếp tục duy trì liên minh Nhật-Mỹ và khôi phục sức mạnh ngoại giao của Nhật Bản đã bị lu mờ trong những năm vừa qua do sự yếu kém về kinh tế và nhiều vấn đề khác.
 
Ông Abe cho biết Mỹ có thể là nước đầu tiên ông đến thăm trên cương vị là thủ tướng sắp tới của Nhật Bản, vào khoảng cuối tháng Một hoặc đầu tháng Hai năm sau, và ông sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Về tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Thủ tướng tương lai của Nhật Bản vẫn kiên quyết khẳng định chủ quyền của Nhật Bản và tuyên bố không thương lượng về vấn đề chủ quyền tại quần đảo này.
 
Hơn nữa, ông Abe còn cho biết LDP đã cam kết "nghiên cứu" ý tưởng xây dựng một hải cảng ở Senkaku/Điếu Ngư hoặc bố trí các quan chức nhà nước làm việc tại khu vực này nhằm tăng cường khả năng kiểm soát của Nhật Bản đối với các vùng đảo quan trọng về mặt chiến lược song không có người ở này trên Biển Hoa Đông.
 
Ngay sau khi LDP giành thắng lợi tại cuộc bầu cử Hạ viện, Tổng thống Mỹ Obama đã gửi điện chúc mừng ông Abe và bày tỏ mong muốn hợp tác với chính phủ mới của Nhật Bản.
 
Theo các nhà phân tích này, trong cương lĩnh về đối ngoại, Chủ tịch LDP Abe cũng khẳng định chính phủ mới sẽ cải thiện quan hệ với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga.

HOÀNG LONG

(Tổng hợp)

.
.
.