Thứ Sáu, 21/12/2012, 07:28 (GMT+7)
.

Syria ngày càng lún sâu trong bạo lực

Giao tranh giữa quân đội chính phủ và phe đối lập ở Syria diễn ra ngày càng ác liệt. Tình hình an ninh xấu đi buộc nhiều nước có kế hoạch sơ tán công dân, rút các nhân viên sứ quán.

Hãng thông tấn nhà nước SANA cho biết, cuộc tấn công lớn của quân đội chính phủ trong ngày 19-12 nhằm vào phe đối lập ở vùng ngoại ô thủ đô Damascus đã tiêu diệt “hàng chục tên khủng bố”- thuật ngữ mà chính phủ Syria dùng để nói về phe đối lập.

Trong khi đó, phe đối lập tuyên bố đã chiếm ít nhất 6 thị trấn ở tỉnh miền Trung Hama và tiến gần hơn tới thủ đô Damascus từ mũi tiến công phía Nam. Các vùng ngoại ô Damascus đang trở thành thành lũy của phe đối lập sau khi họ chiếm được một số căn cứ không quân, thiết lập các cơ sở quân sự.
 
Trước đó, phe đối lập đã tiến hành các vụ đánh bom lớn vào trụ sở Bộ Nội vụ, khiến Bộ trưởng Mohammed al-Shaar bị thương nặng. Quan chức cấp cao này đã được đưa đến Beyrus (Lebanon) để điều trị.

Giới quan sát cho rằng, những vụ đánh bom nhằm vào Bộ Nội vụ để lại những dấu vết đặc trưng của các nhóm Hồi giáo cực đoan, chứng tỏ lực lượng khủng bố như al-Qaeda dường như đang bắt tay với phe đối lập và can dự sâu hơn vào cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này.
 
Thông tin về chiến sự ác liệt cũng đồng nghĩa với tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi. Ông Radhouane Nouicer, Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp quốc tại Syria thừa nhận bạo lực lan tràn khắp Syria và hiện hầu như không có nơi nào được coi là an toàn để người dân lánh nạn. Gần 1 tuần nay, hai phần ba trong số 150.000 cư dân Palestine sống tại trại tị nạn Yarmouk (trại tị nạn lớn nhất của người Palestine ở phía nam Damascus) phải bỏ đi nơi khác lánh nạn.

Người tị nạn Syria nhận hàng viện trợ từ UNHCR. Ảnh: Reuters
Người tị nạn Syria nhận hàng viện trợ từ UNHCR. Ảnh: Reuters

Theo thống kê, cuộc nội chiến kéo dài ở Syria đã buộc 3 triệu dân Syria bỏ nhà đi sơ tán, trong đó hơn 500.000 người sang các nước láng giềng. Mùa đông khắc nghiệt đang ập đến càng làm cho người dân mất nhà cửa thêm cơ cực.

Ngày 19-12, Hội Chữ thập Đỏ của Đức đã đưa 7 tấn thuốc chữa bệnh tới một bệnh viện nhi ở Syria bằng máy bay. Bà Marianna Knirsch, chuyên gia của Hội Chữ thập Đỏ Đức nói: “Người tị nạn Syria đang phải sống nương nhờ tại nhà của bà con họ hàng hoặc bạn bè. Có người sống tại các khu vực công cộng như trường học, nhà thờ. Họ sống trong điều kiện rất thiếu thốn, hầu như không có thiết bị sưởi ấm trong khi nhiệt độ ngoài trời gần 0 độ C. Họ cũng không có những thiết bị vệ sinh, không có điện sinh hoạt, điều kiện sống hết sức tồi tệ”.

Cao ủy LHQ về người tị nạn đã phát đi lời kêu gọi quốc tế viện trợ 1 tỷ USD để hỗ trợ người dân Syria đang tị nạn tại các quốc gia láng giềng và Ai Cập. Ngoài ra, LHQ cũng kêu gọi huy động thêm hơn 500 triệu USD hỗ trợ người dân Syria sống vất vưởng ở bên trong lãnh thổ nước này. Số tiền mà LHQ đặt mục tiêu huy động dựa trên ước tính có 1 triệu người tị nạn Syria cần giúp đỡ trong nửa đầu năm 2013.

HOÀNG LONG

(Tổng hợp)

.
.
.