Thứ Bảy, 15/12/2012, 06:07 (GMT+7)
.

Thái Lan bắt đầu phiên tòa xử các thủ lĩnh "Áo Đỏ"

Hãng AFP cho biết ngày 14-12, Thái Lan đã bắt đầu mở phiên xét xử các thủ lĩnh phong trào biểu tình “Áo Đỏ” nổ ra năm 2010, một ngày sau khi cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva bị buộc tội về vai trò của ông này trong cuộc bạo động chết người nói trên.

Phe
Phe "Áo Đỏ" biểu tình lớn tại thủ đô Bangkok trong năm 2011. Ảnh: Phùng Long

Xét về mặt lý thuyết, 24 bị cáo, trong đó có cả năm nghị sĩ đương nhiệm, có thể đối mặt với án tử hình trong vụ này.

Phiên tòa bị hoãn hôm 13-12 do sự vắng mặt của những nhân chứng quan trọng.
 
Sáng 14-12, tất cả các bị cáo, trừ một người, đã xuất hiện tại Tòa án Hình sự Bang Kok.
 
Khoảng 90 người đã thiệt mạng, trong đó có hai nhà báo nước ngoài và gần 1.900 người bị thương trong một loạt vụ đụng độ đường phố giữa người biểu tình và lực lượng an ninh mà đỉnh điểm là cuộc trấn áp đẫm máu của quân đội năm 2010.

Các thủ lĩnh phong trào "Áo Đỏ" đã tuyên bố sẽ chứng tỏ sự vô tội của mình.

Thủ lĩnh "Áo Đỏ" chủ chốt Jatuporn Prompan hôm 13-12 nói với báo giới tại tòa trên rằng nhóm này sẽ “đấu tranh đến cùng”.

Trước đó, cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 13-12 đã tới trụ sở Bộ tư pháp để nghe lệnh truy tố tội giết người liên quan tới cái chết của một thường dân khi cảnh sát đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ hai năm về trước.
 
Ông Abhisit, cùng người phó Suthep Thaugsuban, chính thức bị Ủy ban điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI) ở Bangkok, truy tố. Họ là những quan chức đầu tiên đối mặt với nguy cơ ra tòa vì vụ bạo động chính trị tồi tệ nhất ở Thái Lan trong nhiều thập kỷ.
 
Hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để bảo đảm an ninh cho tòa nhà khi khoảng 20 người ủng hộ mang hoa hồng và vài chục người biểu tình cầm theo hình ảnh những người thiệt mạng lúc ông Abhisit đến.
 
Hơn 90 người đã thiệt mạng và gần 1.900 người bị thương trong hàng loạt vụ đụng độ đường phố giữa phe Áo đỏ và lực lượng an ninh, dẫn tới vụ đàn áp đẫm máu của quân đội vào tháng 5-2010 để giải tán cuộc biểu tình.
 
Lệnh truy tố với ông Abhisit liên quan tới vụ bắn chết tài xế taxi Phan Kamkong. Người đứng đầu DSI, Tarit Pengdith, thông báo về động thái này vào thứ Năm tuần trước và nói vụ của Phan là vụ đầu tiên đã kết thúc tiến trình điều tra và được tòa án chấp nhận thụ lý.

Ông Abhisit bác bỏ cáo buộc và nói vụ việc này có động cơ chính trị khi chính quyền ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hành động mạnh tay. Cuộc biểu tình lúc cao điểm thu hút khoảng 100.000 người.

HOÀNG LONG

(Tổng hợp)

.
.
.