Thứ Hai, 18/08/2014, 08:03 (GMT+7)
.

109 người chết do lở đất và lũ ở Nepal, Ấn Độ

Tính đến hết ngày 16-8 đã có 109 người thiệt mạng trong các trận lở đất và lũ lụt gây ra do mưa lớn ở Nepal và miền Bắc Ấn Độ.

Những trận mưa lớn liên tiếp trong 3 ngày qua ở Nepal và Ấn Độ đã làm hàng nghìn người ở vùng núi thuộc dãy Himalaya mất nhà cửa. Riêng ở Nepal đã có 85 người thiệt mạng do mưa lũ.

Giám đốc Trung tâm quản lý thiên tai quốc gia Nepal, ông Yadav Prasad Koirala cho hay: “Cho tới nay, chúng tôi đã tìm thấy 85 thi thể, 54 người đã bị thương và 113 người vẫn còn mất tích do sạt lở đất và lũ lụt trong suốt 3 ngày qua”.

Cơn mưa lớn kéo dài cũng đã làm đường giao thông trên khắp vùng đồng bằng phía Tây giáp ranh với Ấn Độ bị hư hại. Hơn 25% các khu vực hành chính của Nepal bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và lở đất. Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, trong khi nhiều ngôi nhà vẫn đang ngập chìm dưới nước.

Tầm nhìn thấp đã cản trở trực thăng đến sơ tán hơn 1.500 người đang mắc kẹt tại những ngôi nhà bị ngập.

Một quan chức Chính phủ cho biết, do đường giao thông trong khu vưc bị hư hại, nên cơ quan cứu hộ chỉ có thể phân phát đồ cứu trợ như lều bạt, thuốc chữa bệnh bằng trực thăng.  

Hôm qua (16/8), các lực lượng cứu hộ đã cứu được 300 người, trong khi hàng trăm người khác vẫn chờ được sơ tán tại các tỉnh Surkhet, Bardiya. Các tỉnh này hiện đang mất điện và là nơi ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mưa lũ.

Nhà chức trách cũng đóng cửa cây cầu lớn dọc tuyến cao tốc dài nhất của Nepal sau khi một số vết nứt xuất hiện trên cầu.

Trong khi đó, mưa lớn ở nước láng giềng Ấn Độ đã gây lở đất và lũ lụt, làm ít nhất 24 người chết. Tại bang Uttarakhand, 7 người thiệt mạng khi đang ngủ do vụ lở đất ập tới giữa đêm 16/8.

Theo các quan chức ở huyện Pauri, ít nhất 50 gia đình vẫn bị mắc kẹt ở đây, lực lượng quân đội địa phương đang cố gắng sơ tán họ.

Nhà chức trách địa phương đã đề nghị điều động thêm binh sỹ tới tham gia cứu hộ, sau khi dự báo trời còn tiếp tục mưa trong 24 giờ tới.

Mùa mưa ở vùng Nam Á (kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9) đem lại nguồn nước tưới tiêu quan trọng cho sản xuất nông nghiệp nhưng đây cũng là thời điểm thường xảy ra thiên tai như lở đất, lũ lụt và sập nhà. Mỗi năm, hàng trăm người bị cướp đi mạng sống do các trận mưa lũ kéo dài trong mùa mưa ở vùng Nam Á.

Đầu tháng 8 vừa qua, một trận lũ lớn cũng đã khiến 156 người Nepal và 151 người ở Ấn Độ thiệt mạng.

Theo một trung tâm nghiên cứu về vấn đề khí hậu của Anh đưa ra năm 2010, các khu vực vùng núi của Nepal, cùng với Bangladesh, Ấn Độ, Madagasca và Mozambich là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu trong vòng 30 năm tới.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.