Thứ Tư, 28/01/2015, 05:54 (GMT+7)
.

Các bang Đông Bắc Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp do giá lạnh

6 bang của Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do giá lạnh ảnh hưởng đến hơn 60 triệu người trên bờ biển phía Đông Bắc nước này và buộc thành phố New York phải áp dụng các biện pháp chưa từng có kể từ khi xảy ra cơn bão Sandy vào năm 2012.

Tuyết rơi dày tại sân bay LaGuardia ở New York. Ảnh: Reuters
Tuyết rơi dày tại sân bay LaGuardia ở New York. Ảnh: Reuters

Từ 23 giờ ngày 26/1 (giờ địa phương), tại New York, các cây cầu và đường hầm đã bị đóng cửa, tàu điện ngầm và xe buýt dừng hoạt động, và không ai có quyền di chuyển vào thành phố, trừ các xe cấp cứu như xe cứu thương và xúc tuyết.

Tình trạng khí hậu bất thường này có thể ảnh hưởng đến 1/5 dân số Mỹ, đã khiến hàng nghìn chuyến bay phải hủy bỏ, các liên kết đường sắt và trường học phải đóng cửa.

Các nhà chức trách dự báo tuyết rơi có thể đạt tới 90 cm trong một số khu vực.

Các tiểu bang đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp là New Jersey, bang New York, Connecticut, Rhode Island, Massachusetts và New Hampshire.

Người dân được kêu gọi ở lại nhà, giao thông công cộng bị rối loạn nghiêm trọng. Các tàu điện ngầm của New York đã phải ngừng hoạt động.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã tuyên bố cấm di chuyển, ngoại trừ các xe khẩn cấp ở 13 quận phía Nam của bang này, bao gồm cả thành phố New York, Westchester và Long Island. Những người vi phạm sẽ phải chịu phạt 300 USD.

Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ đã phát hành một bản tin cảnh báo bão tuyết cho khu vực từ New Jersey đến Maine. Dự báo điều kiện thời tiết sẽ tiếp tục xấu đi trong đêm 26-1 đến ngày 27-1 (giờ địa phương) với sức gió 80 km/h tại khu vực New York.

Thương mại bị đình trệ, các cửa hàng cho biết thiếu xẻng và dụng cụ xúc tuyết cũng như thiếu một số thực phẩm nhất định. "Tôi đã tới 3 hoặc 4 cửa hàng nhưng tôi không thể tìm thấy sữa hoặc trứng" - một cư dân của Bridgeport, Connecticut than thở.

Tổng số, hơn 2.700 chuyến bay đã bị hủy bỏ trong ngày 26-1 và hơn 3.700 chuyến bay bị hủy bỏ trong ngày 27-1, chủ yếu ở sân bay New York và Boston.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.