Thứ Sáu, 27/03/2015, 08:23 (GMT+7)
.

Thủ tướng Israel được trao quyền thành lập chính phủ mới

Tối 25-3, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã trao quyền cho Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu thành lập chính phủ kế tiếp sau khi đa số nghị sĩ quốc hội đề xuất ông Netanyahu tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Rivlin đã nhấn mạnh ba trọng trách của chính phủ kế tiếp là ổn định mối quan hệ với Mỹ, nối lại sự ổn định hệ thống chính trị và hàn gắn "những vết thương" đang chia rẽ xã hội Israel.

Tổng thống Rivlin cũng hối thúc ông Netanyahu nhanh chóng xây dựng một liên minh ổn định.

Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu cam kết sẽ "chìa cánh tay hòa bình" cho người Palestine nhưng cho rằng hòa bình và sự tồn tại của Israel phải dựa vào sức mạnh.

Ông Netanuyahu hứa giải quyết mối quan hệ với Mỹ trong khi khẳng định quyết tâm ngăn cản thỏa thuận hạt nhân Iran mà ông cho là "gây nguy hiểm cho chúng ta, các nước láng giềng và thế giới."

Ông Netanyahu sẽ có từ 4-6 tuần để thành lập chính phủ mới. Dự kiến, chính phủ sắp tới sẽ gồm các đảng cánh hữu và tôn giáo, trong đó có những đảng phản đối việc thành lập Nhà nước Palestine.

Theo giới phân tích, nếu đầu hàng trước áp lực của quốc tế và di dời các khu định cư ở Bờ Tây, ông Netanyahu sẽ đối mặt với nguy cơ chia rẽ trong liên minh cầm quyền và điều này dẫn tới những cuộc bầu cử mới.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-israel-duoc-trao-quyen-thanh-lap-chinh-phu-moi/314060.vnp)

.
.
.