Chủ Nhật, 24/05/2015, 06:11 (GMT+7)
.

Đàm phán Mỹ, Cuba: Chưa đạt được thỏa thuận lịch sử

Các quan chức của Mỹ và Cuba vừa kết thúc cuộc đàm phán tại Washington (từ 21 - 22-5) nhưng không đạt được một thỏa thuận chung về việc mở cửa trở lại đại sứ quán và tái lập quan hệ ngoại giao trọn vẹn giữa hai nước sau hơn 50 năm gián đoạn.

Cuộc đàm phán cấp Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao giữa Mỹ và Cuba tại Washington. Ảnh: VOA
Cuộc đàm phán cấp Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao giữa Mỹ và Cuba tại Washington. Ảnh: VOA

Theo VOA, mặc dù hai bên vẫn còn có một vài điều cần được giải quyết nhưng Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson vẫn lạc quan cho rằng các cuộc đàm phán sẽ hoàn tất.

Cả Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Jacobson và người đồng cấp Cuba, bà Josefina Vidal, cho biết “hoạt động trở lại của hai đại sứ quán" là tiêu điểm ở vòng đàm phán này.

Bà Vidal nói dù không có một thỏa thuận chung, nhưng các nhà đàm phán hai bên tiếp tục đạt được tiến bộ.

Cuộc đàm phán nói trên là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ hồi tháng 4 ở Panama.

Sau cuộc gặp lịch sử này, Tổng thống Mỹ dự tính đưa Cuba ra khỏi danh sách nước bảo trợ khủng bố mà Mỹ lập nên. Tiếp đó, ngày 29-5 tới, Quốc hội Mỹ sẽ xem xét quyết định nói trên của Tổng thống Obama.

Thời gian gần đây, quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã có thêm những dấu hiệu cải thiện rõ rệt.

Ngày 19-5, các tay đua tham gia cuộc đua thuyền xuất phát từ mũi Key West ở tiểu bang Florida của Mỹ đã đến đích ở La Habana. Đây là cuộc đua thuyền được Chính phủ Mỹ và Cuba lần đầu tiên cho phép tiến hành kể từ hơn 50 năm qua.

Trước đó, hồi đầu tháng 5, Bộ Tài chính Mỹ đã cấp phép cho 4 công ty (có trụ sở tại Florida)  thực hiện việc chuyên chở hành khách và hàng hoá dọc theo tuyến đường biển dài 150km từ mũi phía Nam tiểu bang Florida của Mỹ tới La Habana của Cuba.

Còn Hãng hàng không Jet Blue của Mỹ ngày 5-5 thông báo sẽ thực hiện những chuyến bay thuê bao giữa thành phố New York và La Hababa bắt đầu từ tháng 7 tới.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.