Thứ Năm, 28/04/2016, 08:23 (GMT+7)
.

Bầu cử Mỹ: Bà Clinton và ông Trump tiến sát chiến thắng bầu sơ bộ

Chiến thắng thuyết phục của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ và Cộng hòa tại 5 bang diễn ra vào ngày 26-4 đã tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của hai ứng cử viên tiềm năng này trong cuộc đua giành tấm vé đại diện của mỗi đảng tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Hai ứng cử viên Clinton và Trump tiến sát tấm vé chính thức đề cử làm ứng cử viên Tổng thống Mỹ.
Hai ứng cử viên Clinton và Trump tiến sát tấm vé chính thức đề cử làm ứng cử viên Tổng thống Mỹ.

Thống kê mới nhất của kênh truyền hình CNN cho thấy tính đến thời điểm hiện tại, chiến thắng tại 4 trong tổng số 5 bang đã giúp cựu Ngoại trưởng Clinton nắm trọn 1.666 phiếu đại biểu thông thường và 502 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, đối thủ của bà là Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders với chiến thắng duy nhất tại bang Rhode Island chỉ nắm giữ 1.359 phiếu đại biểu thông thường và 42 phiếu đại cử tri.

Như vậy, bà Clinton với tổng cộng 2.168 phiếu tiếp tục bỏ xa ông Sanders khi ông này chỉ giành được tổng cộng 1.401 phiếu. Số phiếu trên đồng thời giúp cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ củng cố con đường tiến tới mục tiêu 2.383 phiếu để giành được tấm vé duy nhất đại diện cho đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Về phía đảng Cộng hòa, chiến thắng áp đảo tại 5 bang Rhode Island, bang Connecticut, Maryland, Delaware và Pennsylvania, trùm bất động sản Trump tiếp rục dẫn đầu với 988 phiếu.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruzz đứng ở vị trí thứ hai với 567 phiếu, tiếp theo là Thống đốc bang Ohio John Kasich 153 phiếu đại biểu. Một ứng viên Cộng hòa cần giành được 1.237 phiếu đại biểu để được bầu chọn làm ứng cử viên tổng thống của đảng này.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/bau-cu-my-ba-clinton-va-ong-trump-tien-sat-chien-thang-bau-so-bo/383524.vnp)

.
.
.