Thứ Sáu, 01/07/2016, 05:45 (GMT+7)
.

Ông Donald Trump gây thêm sóng trong nội bộ đảng Cộng hòa

Đảng Cộng hòa tiếp tục phải quan ngại khi ứng cử viên tổng thống của đảng này, ông Donald Trump đã không ngần ngại đáp trả những chỉ trích của Văn phòng Thương mại Mỹ (USCC) đối với cương lĩnh tranh cử của mình, trong đó có chủ trương chống các hiệp định tự do thương mại.

Ông Donald Trump phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử ở Phoenix, Arizona ngày 18/6. Nguồn: AFP/TTXVN
Ông Donald Trump phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử ở Phoenix, Arizona ngày 18-6. Nguồn: AFP/TTXVN

Trước đó, USCC - tổ chức vận động hành lang đại diện cho các doanh nghiệp lớn nhất Mỹ và luôn chủ trương ủng hộ các chính sách thương mại của đảng Cộng hòa - đã lên tiếng chỉ trích quan điểm phản đối thương mại tự do của ông Trump, cho rằng đây là những ý tưởng "nguy hiểm" có thể đẩy nước Mỹ trở vào thời kỳ suy thoái khác.

Tuy nhiên, tại một chiến dịch vận động tranh cử tại Bangor, Maine, ông Trump đã lên tiếng khẳng định việc USCC coi cương lĩnh tranh cử của ông sẽ gây ra một cuộc chiến thương mại là “không đúng” vì từ nhiều năm nay, nước Mỹ luôn trong tình trạng thâm thủng ngân sách.

Ứng cử viên Cộng hòa thẳng thắn cho rằng nước Mỹ, ngay tại thời điểm hiện tại, đang ở thế thua trong các cuộc chiến thương mại.

Không chỉ vậy, ông trùm bất động sản này còn gây sốc khi chỉ trích hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất Mỹ này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của một số nhóm người "không hề quan tâm đến người khác."

Tỷ phú Trump cho rằng USCC cần "đấu tranh mạnh mẽ" hơn vì quyền lợi của người lao động Mỹ và các thỏa thuận thương mại mới cần được thảo luận kỹ càng để nước Mỹ bị tránh bị "qua mặt" khi mà các đối tác đang chiếm ưu thế.

Đấu khẩu giữa ông Trump và USCC lại một lần nữa cho thấy thách thức không hề nhỏ đối với ông trùm bất động sản này trong việc “lấy lòng” các thành viên Cộng hòa và tăng cường sự gắn kết nội bộ đảng khi đại hội đảng toàn quốc đang đến gần.

Ngoài ra, những phát ngôn gây sốc rất có thể khiến Trump mất đi sự ủng hộ lớn của giới doanh nghiệp Mỹ vì các thành viên Cộng hòa và lãnh đạo các doanh nghiệp lớn nước này vốn có quan hệ mật thiết và chia sẻ quan điểm tương đồng trong các chính sách thương mại.

Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp có tiếng nói trong giới chính trị gia Cộng hòa với các khoản đóng góp không hề nhỏ cho các ứng cử viên của đảng này.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/ong-donald-trump-gay-them-song-trong-noi-bo-dang-cong-hoa/393659.vnp)

.
.
.