Thứ Tư, 04/01/2017, 06:36 (GMT+7)
.

Quốc hội lưỡng viện khóa 115 của Mỹ họp phiên khai mạc

Sáng 3-1 theo giờ Mỹ (rạng sáng 4-1 theo giờ Việt Nam), gần 2 tháng sau cuộc tổng tuyển cử, Quốc hội lưỡng viện của Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã họp phiên khai mạc với nội dung chính là làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho các nghị sỹ mới đắc cử, bầu lại các chức danh chủ chốt và đề ra chương trình nghị sự cho thời gian tới.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. Nguồn: AFP/TTXVN
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo tin từ phóng viên TTXVN tại Washington cập nhật, trong phiên họp đầu tiên của Hạ viện khóa mới, với 239 phiếu thuận và 189 phiếu chống, Hạ nghị sỹ Cộng hòa Paul Ryan đã được bầu lại làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ và sẽ tiếp tục lãnh đạo Hạ viện nước này trong vòng 2 năm tới.

Hạ nghị sỹ Paul Ryan, 46 tuổi, được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ lần đầu tiên vào tháng 10/2015, sau khi cựu Chủ tịch John Boehner bất ngờ từ chức.

Ông Ryan đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ Cộng hòa bảo thủ nhất và đang nổi lên là một trong những chính khách hàng đầu của đảng này.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Paul Ryan đã cảm ơn các nghị sỹ tiếp tục tín nhiệm bầu ông làm Chủ tịch Hạ viện khóa 115, đồng thời cam kết nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy các chương trình nghị sự của cơ quan lập pháp này.

Cùng ngày, Chủ tịch Thượng viện Mỹ Joe Biden cũng đã chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức cho các Thượng nghị sỹ mới trúng cử trong phiên họp đầu tiên của Thượng viện khóa 115.

Sau chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11/2016, hiện đảng Cộng hòa đang nắm toàn quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội Mỹ, mở ra hy vọng Chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ dễ dàng thúc đẩy chương trình nghị sự của mình.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan khẳng định ban lãnh đạo đảng Cộng hòa sẽ ủng hộ Tổng thống Trump, song cũng không ít lần công khai phản đối các quan điểm chính sách của ông Trump.

Dự kiến, ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử vào ngày 20/1 tới, Quốc hội khóa 115 sẽ bắt tay vào một chương trình nghị sự bận rộn.

Các vấn đề được cho là sẽ trở thành “điểm nóng” của chính trường Mỹ thời gian tới đó là số phận của chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ (Obamacare); Chấn chỉnh lại các sắc lệnh và quyết định hành pháp mà phe Cộng hòa cho rằng đã bị lạm dụng dưới thời Tổng thống Barack Obama; Xử lý nghi vấn Nga can dự vào cuộc bầu cử Mỹ và phê chuẩn hàng loạt đề cử nhân sự của Tổng thống đắc cử Trump.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/quoc-hoi-luong-vien-khoa-115-cua-my-hop-phien-khai-mac/423714.vnp)

.
.
.