Chủ Nhật, 12/02/2017, 07:07 (GMT+7)
.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nhật đầu tiên

Ngày 10-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Nhà Trắng, thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến quan hệ thương mại và an ninh giữa hai nước.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe. Ảnh: AP
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe. Ảnh: AP

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh, ông Trump và ông Abe khẳng định Mỹ và Nhật Bản cần đi đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong việc tạo ra thị trường tự do và công bằng dựa trên các quy tắc. Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của khu vực trên cơ sở các sáng kiến hiện có.

Cũng trong tuyên bố chung nêu trên, ông Trump và ông Abe đều nhất trí rằng Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Nhật Bản sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong mối quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donal Trump khẳng định quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật đóng vai trò nền tảng đối với hòa bình và ổn định tại khu vực Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, hai bên cũng hối thúc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Nhật Bản cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng không và hàng hải trên biển Hoa Đông, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tránh những hành động làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.