Thứ Tư, 01/03/2017, 20:20 (GMT+7)
.

Bầu cử Đức: SPD tiếp tục thách thức liên đảng của Thủ tướng Merkel

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của Viện Forsa, công bố ngày 1-3, đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã rút ngắn khoảng cách so với phe bảo thủ của đương kim Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Kết quả thăm dò ý kiến của 2.500 cử tri cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho SPD là 31%, trong khi đó tỷ lệ tương ứng đối với liên minh đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) đã giảm 1 điểm, xuống còn 33%.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại cuộc họp báo ở Berlin ngày 23-2. Nguồn: AFP/TTXVN
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại cuộc họp báo ở Berlin ngày 23-2. Nguồn: AFP/TTXVN

Kết quả thăm dò của Forsa cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho đối tác có khả năng sẽ liên minh với SPD là đảng Xanh đã tăng 1 điểm, lên mức 8%, trong khi đó đảng cực tả Linke là 7%.

Như vậy, nếu duy trì được tỷ lệ ủng hộ trên, 3 đảng thiên tả này có thể sẽ giành được 46% số phiếu bầu và không đạt được đa số phiếu.

Bên cạnh đó, nếu CDU/CSU giành được 33% phiếu ủng hộ, đảng ủng hộ giới doanh nhân Dân chủ Tự do (FDP) giành được 7% phiếu ủng hộ, cũng sẽ dẫn đến việc liên minh này không giành được thế đa số.

Tỷ lệ ủng hộ đảng phản đối người nhập cư Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), không liên minh với đảng phái nào, cũng đã tăng 1 điểm, lên mức 9%.

Kết quả một số cuộc thăm dò ý kiến uy tín khác cho thấy, SPD đang dẫn trước hoặc có tỉ lệ ủng hộ ngang bằng với liên minh CDU/CSU.

Đáng chú ý, trong một cuộc khảo sát mới do Viện INSA tiến hành đối với 2.004 cử tri, SPD đã vượt qua liên minh của bà Merkel, đánh dấu việc vị trí dẫn đầu thay đổi lần thứ 3 trong 3 tuần qua.

Tỷ lệ cử tri ủng hộ SPD đã tăng lên mức 32%, trong khi chỉ số này đối với CDU và CSU lại giảm còn 30,5%.

Trong cuộc thăm dò tương tự được tiến hành vào ngày 18/1, CDU/CSU dẫn trước SPD 17 điểm.

Tỷ lệ ủng hộ đối với SPD đã tăng 10 điểm sau thời điểm trên sau khi đảng này đề cử ông Martin Schulz ra tranh cử chức thủ tướng.

Theo Giám đốc điều hành của Forsa Manfred Guellner, SPD đang nỗ lực giành chiến thắng bằng cách thu hút sự ủng hộ của những cử tri chưa đi bầu trước đây, nhờ vào ứng cử viên Schulz và tuyên bố của ông này về việc nếu thắng cử sẽ đưa SPD đi theo hướng thiên tả.

Việc SPD nổi lên và CDU/CSU mất điểm cho thấy đang có những thay đổi kịch tính nhất trong lịch sử chính trị gần đây của Đức.

Bà Merkel đang tìm kiếm khả năng tiếp tục giữ cương vị thủ tướng nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc bầu cử tiến hành vào ngày 24/9 sắp tới.

Bà Merkel hiện đứng đầu chính phủ liên minh gồm CDU/CSU và đảng trung tả SPD. Cả hai đảng này đều kỳ vọng sẽ thành lập được chính phủ mới với ít liên minh hơn.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/bau-cu-duc-spd-tiep-tuc-thach-thuc-lien-dang-cua-thu-tuong-merkel/433495.vnp)

.
.
.