Chủ Nhật, 12/03/2017, 08:21 (GMT+7)
.

Biểu tình rầm rộ tại Seoul ủng hộ và phản đối bà Park Geun-hye

Chiều 11-3, hàng trăm nghìn người ở cả hai phe ủng hộ và phản đối Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Seoul.

Người dân biểu tình phản đối bà Park Geun-hye tại Seoul. Nguồn: AFP/TTXVN
Người dân biểu tình phản đối bà Park Geun-hye tại Seoul. Nguồn: AFP/TTXVN

Phe phản đối bà Park Geun-hye đã tiến hành cuộc biểu tình lần thứ 20 và cũng là cuối cùng tại Quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm thủ đô Seoul, sau năm tháng tiến hành các cuộc biểu tình hàng tuần.

Những người biểu tình kêu gọi bắt giữ bà Park Geun-hye, đồng thời kêu gọi phế truất quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn - người đóng vai trò trung tâm trong chính quyền tổng thống vừa bị phế truất và từ chối kéo dài cuộc điều tra độc lập đối với vụ bê bối chính trị.

Những người biểu tình đã tuần hành hòa bình hướng tới Văn phòng Tổng thống - nơi bà Park Geun-hye vẫn đang ở bất chấp việc bị phế truất.

Nhà tổ chức biểu tình thông báo khoảng 650.000 đã tham gia hoạt động phản đối bà Park Geun-hye ở Seoul, đồng thời cho biết phe này sẽ tiến hành biểu tình vào ngày 25/3 và 15/4 để tưởng niệm 3 năm xảy ra vụ chìm phà hồi năm 2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Trong khi đó, những người ủng hộ bà Park Geun-hye đã tiến hành biểu tình ngay tại Cung Deoksu gần đó, yêu cầu Tòa Hiến pháp bãi bỏ phán quyết. Những người biểu tình cho biết sẽ thành lập một đảng chính trị mới nhằm khôi phục công lý, luật pháp và dân chủ.

Các nhà tổ chức cho biết khoảng 700.000 đã tham gia cuộc biểu tình.

Vài giờ trước khi diễn ra cuộc biểu tình, hàng chục người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã ném chất dễ cháy và xịt bình cứu hỏa vào một đồn cảnh sát nhằm phản ứng việc cảnh sát thắt chặt an ninh xung quanh khu vực biểu tình của họ. Bốn người đã bị bắt giữ để điều tra.

Sau khi Tòa án Hiến pháp công bố phán quyết giữ nguyên nội dung luận tội của Quốc hội nước này đối với Tổng thống Park Geun-hye, theo đó bà bị bãi nhiệm và một cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tiến hành trong những tuần tới, các cuộc biểu tình ủng hộ và phản đối bà Park Geun-hye đã diễn ra song song.

Ít nhất ba người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình. Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn kêu gọi người dân chấp nhận phán quyết của tòa, chấm dứt chia rẽ, cùng nhau khôi phục đoàn kết.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/bieu-tinh-ram-ro-tai-seoul-ung-ho-va-phan-doi-ba-park-geunhye/435270.vnp)

.
.
.