Thứ Bảy, 15/04/2017, 08:01 (GMT+7)
.

Bầu cử tổng thống Pháp: Các ứng cử viên bám đuổi sát nút

Chín ngày trước khi diễn ra vòng bỏ phiếu đầu tiên bầu cử tổng thống Pháp, cuộc chạy đua vào Điện Élysée đang trở nên khó đoán hơn bao giờ hết trong lịch sử nước Pháp hiện đại khi các cuộc thăm dò cho thấy cả bốn ứng cử viên hàng đầu đều có cơ hội lọt vào vòng hai, và tâm lý bất mãn với nền kinh tế đất nước khiến ngày càng nhiều cử tri Pháp quay lưng lại với các đảng lớn truyền thống.

Ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc tranh luận trên truyền hình ở La Plaine-Saint-Denis ngày 4-4. Nguồn: EPA/TTXVN
Ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc tranh luận trên truyền hình ở La Plaine-Saint-Denis ngày 4-4. Nguồn: EPA/TTXVN

Cuộc thăm dò của hãng Ipsos-Sopra Sterna cho thấy ứng cử viên trung dung độc lập Emmanuel Macron và ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen đều sẽ nhận được 22% phiếu bầu trong vòng một cuộc bầu cử vào ngày 23/4 tới, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho ứng cử viên cực tả Jean-Luc Melenchon là 20% và ứng cử viên bảo thủ Francois Fillon là 19%.

Khoảng cách 3% giữa tốp bốn ứng cử viên hàng đầu nằm trong phạm vi sai số của các cuộc thăm dò, đồng nghĩa với việc cuộc đua rất khó đoán định.

Nhiều thăm dò cùng có chung một kết luận rằng ông Macron sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong vòng hai dự định vào ngày 7/5 nếu như ông vượt qua vòng bỏ phiếu thứ nhất.

Tuy nhiên, một xu hướng nổi bật nhất trong những ngày gần đây là tỷ lệ ủng hộ gia tăng mạnh đối với ông Melenchon, ứng cử viên có quan điểm sẽ rút nước Pháp khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và thậm chí rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) giống như quan điểm của bà Le Pen.

Một số cuộc thăm dò cho thấy nếu lọt vào vòng bỏ phiếu thứ hai, ông Melenchon có thể chiến thắng ông Fillon hay bà Le Pen.

Cũng theo các cuộc thăm dò, khoảng 1/3 trong số 45,7 triệu cử tri Pháp có thể bỏ phiếu trắng. Trong khi một số nhà phân tích cho rằng số lượng cử tri đi bầu cử đông sẽ có lợi cho hai ứng cử viên Macron và Fillon, thăm dò của hãng BVA cho thấy bà Le Pen và ông Melenchon cũng có thể được lợi nếu lượng cử tri là người trẻ và tầng lớp lao động đi bầu cao. Tuy nhiên, thăm dò cũng chỉ ra rằng bà Le Pen sẽ không chiến thắng cho dù bà đối đầu với ai trong vòng hai.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/bau-cu-tong-thong-phap-cac-ung-cu-vien-bam-duoi-sat-nut/441338.vnp)

.
.
.