Thứ Hai, 17/04/2017, 07:42 (GMT+7)
.

Các cơ quan châu Âu sẽ "dọn hành lý," chuyển trụ sở khỏi London

Các quan chức ngoại giao châu Âu đã nhất trí chuyển trụ sở của Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) và Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) hiện nay tại thủ đô London của Anh, tới một thành phố khác trong Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tại cuộc họp báo ở Athens, Hy Lạp ngày 5/4. Nguồn: AFP/TTXVN
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tại cuộc họp báo ở Athens, Hy Lạp ngày 5/4. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, trong 2 tuần tới, các nước thành viên EU sẽ nhóm họp để thảo luận về việc lựa chọn trụ sở mới cho EMA và EBA, với các tiêu chí sẽ sớm được Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk công bố.

Các thành phố như Frankfurt (Đức), Milan (Italy), Amsterdam (Hà Lan) và Paris (Pháp) nhiều khả năng sẽ được chọn là nơi đặt trụ sở mới cho 2 cơ quan nói trên. Quyết định cuối cùng sẽ được công bố vào tháng Sáu tới.

EMA và EBA hiện có khoảng 1.000 nhân viên, chủ yếu là người Anh, và tạo ra rất nhiều hoạt động tại Anh liên quan đến các lĩnh vực này.

Trước đó, EU cũng đã từ chối yêu cầu của Thủ tướng Anh Theresa May về việc sớm tổ chức các cuộc đàm phán thương mại song phương.

Dự kiến, tại cuộc họp ngày18/4 tới, các nước thành viên EU sẽ thảo luận về 2 vấn đề này, cũng như chiến lược đàm phán sắp tới đối với việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit.
 
Quyết định cuối cùng của EU về việc không đồng ý sớm đàm phán về mối quan hệ thương mại mới với Anh sẽ được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 29/4.

Mặc dù Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, David Davis đã có rất nhiều cuộc viếng thăm đến các nước thành viên EU trong thời gian qua, nhưng các nhà ngoại giao EU đã nhất trí rằng sẽ không đàm phán về tương lai thỏa thuận thương mại toàn diện với Anh chừng nào Anh đồng ý giải quyết vấn đề bối thường đóng góp tài chính cho EU, mức được dự đoán khoảng 60 tỷ euro, do việc Anh rời EU, cũng như vấn đề quyền của các công dân EU. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ thuộc về các nhà lãnh đạo EU.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/cac-co-quan-chau-au-se-don-hanh-ly-chuyen-tru-so-khoi-london/441518.vnp)

.
.
.