Thứ Hai, 17/04/2017, 20:01 (GMT+7)
.

Kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc?

Phó Tổng thống Mỹ khẳng định cả Mỹ và Hàn Quốc đều không chấp nhận được một cuộc thử nghiệm tên lửa hay hạt nhân nào nữa của Triều Tiên. Đồng thời nêu rõ vụ tấn công Syria đã cho thấy sự quyết tâm của Washington.

 Phó Tổng thống Mỹ Pence đến khu biên giới phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh Reuters
Phó Tổng thống Mỹ Pence đến khu biên giới phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh Reuters

Ngày 17-4, quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-Ahn cho biết nước này và Mỹ đã nhất trí triển khai sớm Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, quyền Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa sự sẵn sàng của liên minh Mỹ - Hàn nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên thông qua việc nhanh chóng triển khai THAAD.

Đồng tình với phát biểu của ông Hwang Kyo-Ahn, Phó Tổng thống Mỹ khẳng định cả Mỹ và Hàn Quốc đều không chấp nhận được một cuộc thử nghiệm tên lửa hay hạt nhân nào nữa của Triều Tiên, đồng thời nêu rõ vụ tấn công Syria đã cho thấy sự quyết tâm của Washington.

Ông Pence tuyên bố kỷ nguyên của sự kiên nhẫn chiến lược đối với vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng đã kết thúc.

Bên cạnh đó, Phó Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ quan ngại với phản ứng của Trung Quốc đối với việc triển khai THAAD. Cùng ngày, tại một buổi họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã nhắc lại lập trường của Trung Quốc phản đối hệ thống THAAD và hối thúc các bên phối hợp với nhau để duy trì hòa bình và ổn định tại khu  vực.

Trước đó, phát biểu khi đến thăm làng đình chiến Panmunjom ở khu biên giới phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên (DMZ) cùng ngày, Phó Tổng thống Pence cho biết Washington muốn đảm bảo an ninh "thông qua các biện pháp hòa bình và thương lượng", song cũng nhấn mạnh rằng "mọi lựa chọn đều được đặt lên bàn đàm phán".

Chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài ba ngày của ông Pence diễn ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng trong khu vực, trong đó Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân nữa, còn Mỹ đưa nhóm tàu tấn công tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Trước khi ông Pence tới Hàn Quốc, Triều Tiên đã công bố nhiều loại tên lửa đạn đạo trong cuộc diễu binh ngày 15/4 và phóng một quả tên lửa vào sáng 16-4, nhưng vụ phóng này bị cho là đã thất bại.

Trong những tháng gần đây, một loạt các quan chức cao cấp của Mỹ như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson đã tới thăm Hàn Quốc. Các chuyến công tác này được thực hiện trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại rằng hợp tác an ninh giữa hai nước đồng minh này có thể suy yếu sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất Tổng thống Park Geun-hye ngày 10/3 vừa qua.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.